Hoang mang chuyện ông chủ khai thác cát chi gần nửa tỷ cúng tháng 7 cô hồn

14/08/19 09:10
Tôi từng thấy không ít người ra thành phố, để cha mẹ ở nông thôn cơm niêu, nước lọ nhưng khi cha mẹ mất thì cúng lễ linh đình. Vô hình trung, đã không đối tốt với cha mẹ lúc sống, lại không cung kính, hiếu thảo khi họ đã về thế giới bên kia'.

Đây là ý kiến của Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN).

Chi gần nửa tỷ đốt mã nhân ngày rằm tháng 7

Anh Phạm Ngọc Dương (Hà Nội) kể, từng chứng kiến một ông chủ buôn cát, sỏi bên bờ Sông Hồng ở Gia Lâm (Hà Nội) chuẩn bị lễ cúng rằm tháng 7.

Ông thuê hàng chục thợ đến tận nhà cạnh bãi cát, làm nhiều ngày để có được số lượng hàng mã rất lớn, con số đến hàng ngàn, rải trên diện tích ngàn mét vuông.

Hàng trăm ngựa, hình nhân, xe cộ... làm bằng vàng mã. Hỏi mấy người làm thuê thì chi tiêu cho vụ vàng mã, cúng bái này độ 400 triệu.

Đại gia Hà Thành thuê người về tận nhà làm lễ, ước chừng chỉ riêng tiền mã đã hết 400 triệu. 

Ông cũng mời rất đông các thầy đến cúng. Độ 10 giờ đêm thì hóa số vàng mã này. Lửa cháy rực góc sông. Mỗi năm đốt một lần.

Do quan niệm “trần sao âm vậy” nên dường như cứ đến ngày rằm tháng 7, cả nước lại rủ nhau “đốt vàng mã”. Người ít thì vài trăm, người nhiều thì lên đến cả nửa tỷ…

Chẳng thế mà có việc đốt nhà lầu, xe hơi, quần áo… giờ trở nên phổ thông. Mùa Vu lan báo hiếu năm nay còn xuất hiện cả trực thăng, nhưng lại quên... chưa làm phi công.

Anh Chu Ngọc Hà làm nghề xe ôm ở (Cầu Giấy, Hà Nội) kể, anh từng chở một bà cụ nghèo khó đi sắm siêu xe cho con. Khi đến cửa hàng vàng mã, bà không quên mua thêm một cô gái cho thằng con và một cô nữa dành cho chồng đã khuất.

Anh Hà cho biết, “bà cụ bảo hàng năm ngoài việc đốt vàng mã để bố con nhà nó có tiền tiêu pha, tôi vẫn đốt kèm cho cha con mỗi người một cô gái để bố nó đỡ cô đơn…”.

Thấy bà cụ nói vậy, anh Hà đã không khỏi băn khoăn liền hỏi cô bán vàng mã “có bán kèm Vigra không để cho cụ ông dùng”?. Tỏ ra bối rối trong giây lát, cô bán hàng thành thật, “chưa nghĩ đến, thôi anh cứ bảo bà gửi xuống cho người nhà dùng tạm, chắc chắn năm sau bọn em sẽ bán kèm thêm vỉ thuốc”.

 

Cứ làm điều xấu rồi đốt hình nhân thế mạng có ổn không?

Trước sự cuồng tín do thiếu hiểu biết, đôi khi do “thấy mọi người đốt, thì mình cũng đốt” không áy náy với lương tâm, nhiều gia đình chẳng dư giả gì nhưng vẫn bấm bụng mua sắm vàng mã đốt cho ông bà, tổ tiên.

Với quan niệm "trần sao âm vậy" nên nhiều người đốt cả siêu xe, máy bay cho các cụ đi. Tiền đô âm phủ đốt cả tập. Anh Dương không khỏi băn khoăn, “thế cứ đốt là người âm nhận được tiền và dùng tiền đó tiêu à?”.

Chưa kể, một số người đốt hình nhân thế mạng để giảm tội do mình gây ra. “Thế vậy, cứ đi giết người rồi đốt hình nhân thế mạng là xong à?”, anh Dương tiếp tục băn khoăn.

Trực thăng giấy được chuẩn bị sẵn phục vụ các gia đình sắm để đốt cho người đã khuất 

Theo các chuyên gia văn hóa, luật nhân quả là khoa học, là tinh thần của Phật giáo. Nhưng tục đốt vàng mã đi ngược hoàn toàn lại các giáo lý nhà Phật.

Mới đây, GHPGVN đã ra Thông tư số 223/TT-HĐTS về việc tổ chức đại lễ Vu lan báo hiếu trang nghiêm và ý nghĩa, phục vụ nhu cầu tâm linh, tín ngưỡng cho đồng bào Phật tử và nhân dân.

Thông tư hướng dẫn các nội dung tổ chức đại lễ, trong đó GHPGVN đề nghị không đốt, cúng vàng mã, thay vào đó nên thực hiện các việc làm từ thiện thiết thực cứu giúp người nghèo khổ để chuyển hóa thành nghiệp thiện lành báo hiếu tổ tiên và cha mẹ.

Đặc biệt năm nay, GHPGVN yêu cầu các cơ sở thờ tự "không tổ chức cúng lễ thu tiền mang hình thức dịch vụ tâm linh và các nghi lễ không phù hợp chính pháp, với nghi lễ truyền thống".

Lễ Vu lan là một ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Đây là ngày báo hiếu, nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những thế hệ người đi trước. Đại lễ này mang giá trị nhân văn, đạo lý "uống nước nhớ nguồn", "ăn quả nhớ người trồng cây" ngàn đời của dân tộc ta.

"Rõ ràng việc người còn sống đốt vàng mã cho người đã khuất chẳng khác nào luôn nghĩ rằng người khuất đã về cảnh giới khổ đau. Trong giáo lý nhà Phật không dạy như vậy. Chính vì thế, mùa Vu Lan, tất cả các tăng ni, Phật tử đều giải thích cho người dân nếu hiếu kính với cha mẹ thì chỉ cần hương hoa lễ Phật, làm việc thiện và con cháu họp mặt nhau lại để cùng cầu nguyện cho người đã mất siêu thoát.

Đốt vàng mã vừa tốn kém tiền bạc, lại có thể sinh ra hỏa hoạn và nhạo báng cuộc sống của người quá cố. Tôi từng thấy không ít người ra thành phố, để cha mẹ ở nông thôn cơm niêu, nước lọ nhưng khi cha mẹ mất thì cúng lễ linh đình lắm.

Vô hình trung, đã không đối tốt với cha mẹ lúc sống, lại không cung kính, hiếu thảo khi họ đã về thế giới bên kia" - Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm, Phó chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban Hoằng pháp Trung ương GHPGVN nói.

Huyền Anh
Theo infonet.vn
Từ khóa: Thời sự
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang