Những câu hỏi phía sau việc “đóng, mở” đường Hồ Tông Thốc

20/09/18 15:59
LDNA+
Tuyến đường bị “cắt khúc” suốt hai năm trời, không chỉ khiến riêng người dân xã Nghi Phú, TP. Vinh bức xúc mà các cơ quan liên quan cũng không thể thờ ơ. Cuối cùng, tại cuộc họp ngày 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định mở lại đường Hồ Tông Thốc. Đường cũ sẽ thông, nhưng những câu hỏi phía sau con đường xấu số ấy thì vẫn đang… tắc? Vì sao?
Năm 2014, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) Nghệ An tổ chức lễ khánh thành cơ sở mới trên đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh thuộc địa bàn xã Nghi Phú, TP.Vinh. Ngay hôm đó cũng là ngày động thổ để xây dựng một bệnh viện nối liền với Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Tên bệnh viện này trong dự án là Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2.

Đoạn đường Hồ Tông Thốc bị bịt để xây bệnh viện 

Mãi tới đầu năm 2016, Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2 mới triển khai thi công. Thực chất, Bệnh viện HNĐK giai đoạn 2 là Bệnh viện công - tư kết hợp thuộc Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Tổng trị giá công trình là gần 1.300 tỉ đồng. Vốn điều lệ của công ty là 260 tỉ đồng. Số vốn vay là 1.033 tỉ đồng. Công ty gồm ba cổ đông: Bệnh viện HNĐK Nghệ An (góp vốn điều lệ 104 tỉ đồng, tương đương 40% gồm giá trị năng lực, chất lượng, uy tín, lợi thế thương hiệu và giá trị bồi thường giải phóng mặt bằng. Công ty CP Đầu tư - Phát triển nhà đất Cotec Healthcara 51%. Công ty CP Kỹ thuật và Vật liệu xây dựng Cotec 9%). Công trình do Công ty CP Bệnh viện HNĐK Nghệ An làm chủ đầu tư, Công ty CP CP Đầu tư - Phát triển nhà đất Cotec Healthcara thi công. Dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn thành vào tháng 10/2018. Khi đưa vào sử dụng, bệnh viện mới xây đổi tên gọi là khu B. Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 1 là khu A.
Trước khi khởi công, tuyến đường Hồ Tông Thốc bị “cắt khúc” đoạn giữa rồi bịt lại bằng những tấm tôn xanh cao quá đầu người. Theo đó, đoạn đường bị cắt khúc nằm trong khuôn viên bệnh viện công - tư này.
Đường Hồ Tông Thốc là tuyến đường thuộc địa phận xã Nghi Phú, TP.Vinh, nối Quốc lộ 1, qua đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh nhập vào đường Trương Vân Lĩnh. Tuyến đường dài 2.100m, chỉ giới đường 24m, mặt đường 9m (đường cấp III đồng bằng). Tuyến đường này nối Quốc lộ 1 được 600m thì bị “cắt khúc”. Đoạn bị cắt dài 228m. Sát cạnh chỉ giới tuyến đường này là kênh N7, dẫn nước thủy lợi từ xã Hưng Đông qua xã Nghi Phú và hai phường Hà Huy Tập, Hưng Dũng xuống xã Hưng Hòa. Khi Bệnh viện HNĐK giai đoạn 1 xây dựng thì đoạn kênh N7 qua đây phải “đi” ngầm dưới mặt đất để tạo mặt bằng cho khuôn viên bệnh viện.
Lý do người dân bức xúc là vì sao lại bịt con đường dân sinh bao đời nay để cấp thêm đất xây bệnh viện CP công - tư. Khi bị bịt đường thì người dân từ đường Hồ Tông Thốc muốn tới Bệnh viện HNĐK giai đoạn 1 phải đi vòng hình chữ U hơn 1,5km, đến đường Hoàng Phan Thái, ra đại lộ Lê Nin đi ngược lên mới đến cổng bệnh viện. Người từ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Việt - Hàn và Bệnh viện Tâm thần Nghệ An đóng bên đoạn đường Hồ Tông Thốc chưa bị cắt, muốn tới Bệnh viện HNĐK giai đoạn 1 hoặc ra đại lộ Lê Nin cũng phải chịu cảnh tương tự.
Về cơ sở pháp lý, trong các buổi làm việc và đối thoại với dân, UBND thành phố Vinh cho biết việc “cắt khúc” đoạn đường Hồ Tông Thốc nằm trong quy hoạch tổng thể của xã Nghi Phú, năm 2003. Ông Nguyễn Hồng Trường lúc ấy là Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ký duyệt quy hoạch này. Về phía Sở Xây dựng là chữ ký của ông Nguyễn Song Tùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thời kỳ đó. Vấn đề đặt ra là, chỉ với một bản quy hoạch cho xã Nghi Phú như vậy đã đủ căn cứ pháp lý để “chặt” một đoạn đường? Bên cạnh đó, quy hoạch này có đồng bộ với các quy hoạch khác của thành phố, nhất là quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị? Tại sao trong các bản đồ quy hoạch khác sau đó của thành phố con đường Hồ Tông Thốc vẫn nguyên vẹn?

 Phía trong đoạn đường bị bịt đang xây Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 2, phía trái là Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 1 

Như đã nói, kẹp theo đường Hồ Tông Thốc là con kênh thủy lợi N7, là một kênh tưới chủ lực của thành phố. Đây là con kênh nổi, với hành lang bảo vệ mỗi bên 3 mét theo Luật Thủy lợi quy định. Thế nhưng, khi xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An giai đoạn I, đoạn kênh 228 mét chảy qua bệnh viện đã được ngầm hóa. Theo ông Bạch Hưng Tuyên, nguyên Giám đốc Công ty Thủy lợi Nam, kênh N7 là tài sản của công ty, được quản lý theo Luật Thủy lợi. Khi xây dựng bệnh viện, UBND thành phố Vinh và chủ đầu tư đã mời công ty đến xin tư vấn để ngầm hóa đoạn kênh này. Hiện nay, qua quan sát thấy kênh vẫn hoạt động bình thường. Tuy nhiên, cơ sở pháp lý cho việc ngầm hóa đoạn kênh, cũng như những yếu tố đảm bảo tính bền vững, an toàn của đoạn kênh này cũng là điều cần phải được minh bạch. Đó là chưa kể, khi bị ngầm hóa thì hành lang bảo vệ hai bên kênh không còn nữa, điều này có vi phạm pháp luật hay không?
Theo ước tính của chúng tôi, với khoảng cách dài 228 mét, chỉ giới xây dựng đường là 24 mét, chỉ giới kênh và hành lang bảo vệ tối thiểu 8 mét nữa, thì diện tích đất dành cho đường và kênh đã được giao để xây dựng bênh viện mới và cũ lên tới trên dưới 8.000m2. Số liệu chính xác chỉ có thể biết khi tiếp cận trực tiếp với hồ sơ dự án. Đó là điều nhà báo chưa làm được. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là: Các thủ tục pháp lý của việc thu hồi đất và giao đất cho chủ đầu tư đã được thực hiện như thế nào? Nghĩa vụ tài chính đã được tính toán và thực hiện ra sao?
Chúng tôi đã đem những băn khoăn trên đây đi hỏi những cán bộ có trách nhiệm. Người đầu tiên chúng tôi tìm gặp là ông Lê Sĩ Chiến - Phó Chủ tịch UBND TP. Vinh. Ông Chiến giải thích: “Năm 2003 sau khi xây dựng Bệnh viện HNĐK Nghệ An giai đoạn 1, tỉnh đã có quy hoạch về việc bịt con đường này. Lý do, đoạn đường bị bịt không thẳng tuyến như ô bàn cờ mà chạy xiết qua giữa hai bệnh viện để nối với đại lộ Xô Viết Nghệ Tĩnh sau đó nhập vào đường Trương Vân Lĩnh. Xét về quản lý quy hoạch và khoa học về giao thông thì tỉnh quy hoạch là đúng thẩm quyền”. Tuy nhiên, ông Chiến cũng thừa nhận “dân kêu là đúng vì đáng lẽ phải làm đường khác tương ứng và gần với đoạn đường bị bịt để cho dân đi thì khi đó mới được cắt đường”.
Chưa thỏa mãn với những giải thích nêu trên của ông Chiến, ngày 18/9, chúng tôi nêu câu hỏi này với Giám đốc Sở Xây dựng Hoàng Trọng Kim, nhưng ông Kim chỉ nói “Quy hoạch của Việt Nam thì ông lạ gì nữa mà còn hỏi tôi!”.
Ngày 19/9, chúng tôi tiếp tục liên hệ với ông Lê Minh Thông - Phó Chủ tịch UBND tỉnh. Ông Thông nói: “Tôi không rành chi tiết này lắm. Anh nên hỏi anh Điền cho chắc chắn”. Chúng tôi chuyển câu hỏi tới ông Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh để tìm câu trả lời nhưng ông Điền cũng khất hẹn “để giao anh em chuyên viên thống kê tư liệu”.
Đường rồi sẽ thông, nhưng những câu hỏi đằng sau sự “đóng - mở” của nó thì đến bây giờ vẫn… tắc!
Dư luận không chỉ mong đường Hồ Tông Thốc thông lại, mà còn chờ những câu trả lời từ UBND tỉnh, UBND thành phố và các cơ quan có trách nhiệm.
Vũ Toàn
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang