Diễn ChâuNỗi lo chìm tàu

09/11/17 15:52
LDNA+
Là con đường “độc đạo” để tàu thuyền của ngư dân các xã Diễn Kim, Diễn Bích, Diễn Ngọc, Diễn Vạn ra khơi đánh cá. Thế nhưng lạch Vạn đang ngày càng bị bồi lắng khiến cho tàu thuyền công suất lớn đành phải chịu không vào được. Mà nếu có vào thì cũng vừa đi vừa run vì có thể mắc cạn bất cứ lúc nào.
Mất tàu ngay cửa lạch
Bị mắc cạn là chìm tàu, tôi ngạc nhiên khi nghe một ngư dân xã Diễn Bích hoảng hốt kể về nỗi lo chìm tàu. Họ không sợ bão tố đánh chìm tàu ở ngoài khơi mà chỉ sợ tàu bị chìm ngay trên cửa ra vào - lạch Vạn. Thấy tàu, một tài sản lớn gom góp cả đời bị chìm trước mặt mà xót. Đơn giản, một khi tàu đi ra vào cửa lạch, nếu bị mắc cạn thì tàu sẽ nghiêng đổ, không cứu được tàu kịp thời thì chỉ một thời gian ngắn nước và cát biển tràn vào, thì tàu sẽ mất.
Cho đến bây giờ ngư dân Trần Văn Tâm (xóm Quyết Thắng, xã Diễn Bích), vẫn không quên buổi chiều định mệnh ngày 29/8/2015. Ngày đó, khi bão vừa tan, anh Tâm sắm sửa ngư cụ để ra khơi, đón luồng cá mới. Chiếc tàu 180CV của anh đem theo 3.000 lít dầu, đầy đủ ngư lưới cụ cùng 4 thuyền viên vừa xuất phát được một đoạn, khi tàu đi ngang cửa lạch Vạn để ra biển thì bất ngờ bị mắc cạn. Dù cố gắng tăng ga để đưa tàu ra khỏi vùng cạn, nhưng càng cố gắng thì càng tạo luồng nước xoáy, kéo cát bồi lấp quanh thân tàu. Chưa đầy 10 tiếng sau thì tàu anh bị chìm, anh Tâm và thuyền viên của mình chỉ kịp lấy được lưới, còn máy móc sau khi bị ngập nước biển cũng hỏng. Thiệt hại ước tính hơn 500 triệu đồng.

Các ngư dân cứu hộ tàu bị mắc cạn tại lạch Vạn

Riêng với anh Hồ Văn Thủy (xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích), thì hoàn cảnh hơn, sau 32 năm đi biển, anh gom góp mua được chiếc tàu cũ ở Quảng Ngãi trị giá hơn 600 triệu đồng, có công suất 110CV. Mua tàu, khai thác chưa được bao lâu thì đầu năm 2015, trên đường đi đánh cá qua khu vực cửa lạch Vạn, tàu của anh Thủy không may đi vào luồng cạn. Do không thể kéo được tàu ra nên tàu đã bị nghiêng dần và chìm. Từ chỗ là chủ tàu, anh Thủy lại quay lại làm thuê cho tàu khác để kiếm tiền nuôi vợ con và trả nợ cho các khoản vay mua tàu.
Tại Diễn Bích, hiện tại có khoảng 230 tàu cá đang hoạt động với gần 1.000 lao động. Nỗi lo tàu chìm khi đi vào lạch Vạn giờ đây trở thành nỗi lo thường trực của người dân. Do cùng sử dụng lạch Vạn để ra vào, nên ngư dân xã Diễn Ngọc cũng không tránh khỏi việc bị chìm tàu trong lạch. Toàn xã Diễn Ngọc hiện có 404 tàu đang hoạt động, theo ông Ngô Sỹ Định - Phó Chủ tịch Hội nghề cá Diễn Ngọc thì 3 năm lại đây, toàn xã có khoảng 10 chiếc bị mắc và mất trong lạch Vạn. Còn riêng chuyện bị gãy lái, gãy chân vịt thì xảy ra như cơm bữa.
Ông Định cũng băn khoăn, hiện nay đang động viên ngư dân sắm thuyền to để đánh bắt xa bờ, nhưng khổ nỗi đóng thuyền to thì biết vào ở đâu, luồng lạch thì bị bồi lắng, nên nhiều người không dám đầu tư. Chỉ cần bị mắc cạn, nặng thì bị mất tàu, nhẹ thì mất thời gian, hải sản không kịp đưa vào bờ cũng bị mất giá.
Quá sức của huyện
Lạch Vạn là con lạch có độ dài khoảng hơn 1km, là đoạn cuối của sông Bùng, chạy dọc biển từ xã Diễn Kim xuống Diễn Thành rồi đổ ra biển. Ông Nguyễn Viết Mãn - Chủ tịch UBND xã Diễn Bích cho biết: Lạch Vạn là tuyến đường thủy duy nhất cho tàu cá của ngư dân ra vào. Lạch này có đặc điểm là thường xuyên thay đổi dòng chảy, bên bồi, bên lở, tạo thành những doi cát kéo dài. Chỉ cần một đợt gió mùa, sóng biển đánh mạnh là các doi cát này lại thay đổi, tàu thuyền ra vào chỉ cần không cẩn thận là bị mắc cạn. Khi đã mắc cạn thì rất khó để kéo được ra. Không chỉ thiệt hại về tài sản của ngư dân, việc lạch Vạn bị bồi lắp cũng ảnh hưởng lớn đến sự phát triển chung của nghề cá ở các địa phương nơi có đoạn lạch này chảy qua. Ngư dân sắm tàu lớn phải neo đậu ở các cửa lạch khác dẫn đến chi phí đắt đỏ, hải sản đánh bắt về bị ép giá. Cũng theo ông Mãn, vấn đề này chính quyền và người dân địa phương đã kiến nghị sự quan tâm, hỗ trợ của cấp trên nhiều lần nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu cho biết vấn đề này huyện đã biết, nhưng vượt quá tầm của huyện. Cuối năm 2016 huyện cũng đã mời các nhà khoa học của Viện Thủy lợi về khảo sát, đánh giá để tìm ra câu trả lời về nguyên nhân, quy luật dòng chảy. Tuy nhiên, cho đến nay các nhà khoa học của Viện Thủy lợi vẫn chưa có câu trả lời. Nếu không tìm ra được câu trả lời thì sẽ rất khó có căn cứ để lập đề án, dự trù kinh phí để thực hiện việc khắc phục…
Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào thời điểm năm 2008 và 2013, thực hiện Quyết định 288/2005/QĐ-TTG về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020, huyện Diễn Châu cũng đã được bố trí vốn để triển khai thực hiện nạo vét và xây dựng một số điểm neo đậu, tránh trú bão cho tàu thuyền trên khu vực lạch Vạn. Tuy nhiên, từ đó đến nay không có vốn để thực hiện nữa. Ông Lê Mạnh Hiên - Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch Diễn Châu cho biết, dù biết việc lạch Vạn bị bồi lấp là ảnh hưởng đến việc ra vào của tàu thuyền, nhưng hiện nay do thực hiện Luật Đầu tư công nên rất khó để thực hiện việc cải tạo, nạo vét. Bản thân huyện thì không thể có vốn để mà làm được.
Tiến Đông
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang