Vay “ké”, ký khống

14/04/18 20:41
LDNA+
Liên tục trong thời gian qua, nhiều khách hàng của nhiều ngân hàng khác nhau kêu cứu vì tiền của họ “không cánh mà bay”. Hoặc vay ít tiền nhưng đến khi cán bộ ngân hàng “cao chạy xa bay”, thì họ mới tá hỏa là số tiền nợ tại ngân hàng lớn hơn nhiều so với số tiền thực mà họ nhận được.
 
Trong thời gian qua, tại Eximbank đã xảy ra 3 vụ khách hàng tố bị mất tiền, mất vàng. Cụ thể, gần đây nhất là vụ 50 tỷ đồng “bốc hơi” tại Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương. Trước đó là vụ 1 khách hàng tố mất 3 lượng vàng khi gửi tại Eximbank Hà Nội. Hai vụ nói trên xảy ra trong bối cảnh vụ 245 tỷ đồng tiết kiệm của bà Chu Thị Bình gửi tại ngân hàng này bỗng nhiên “không cánh mà bay”.
13 sổ tiết kiệm của ông Nguyễn Tiến Nam, 1 trong 6 nạn nhân của Nguyễn Thị Lam, nhân viên tín dụng của Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương - đã bị Lam rút ruột gần 27,8 tỷ đồng, chỉ để lại hơn 195,9 triệu đồng.
Theo hồ sơ vụ việc, từ năm 2012 đến tháng 8/2016, Nguyễn Thị Lam, cán bộ kiểm ngân Eximbank Đô Lương đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, giả mạo chữ ký của khách hàng.
Mời gọi khách hàng gửi tiền vào Eximbank thông qua mình, Lam đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền bằng các thủ đoạn gian dối như làm hồ sơ khống, giả mạo chữ ký khách hàng, tự viết tay những yêu cầu về nội dung khách hàng cần rút hoặc chuyển bao nhiêu tiền. Thời gian đầu, Lam đều trả lãi suất chênh lệch đầy đủ, đúng hẹn nên các khách hàng thân thiết rất tin tưởng. Làm việc với công an, Lam khai nhận sau khi rút thành công số tiền trên đã chuyển khoản vào tài khoản của bạn bè, người thân. Ngoài ra, Lam dùng số tiền chiếm đoạt được để mua ô tô, mua nhà, cho vay và tiêu xài cá nhân.

Văn bản mà Ngân hàng Agribank Nghệ An dán tại các điểm giao dịch để khách hàng đến giao dịch biết 

Tại Ngân hàng Agribank Nghệ An (khi chưa tách Agribank Tây Nghệ An), nhiều khách hàng đã đồng ý cho cán bộ tín dụng vay “ké” theo hồ sơ vay của mình (quy định của Ngân hàng Agribank Nghệ An là cán bộ ngân hàng không được vay tiền tại ngân hàng này). Như cán bộ tín dụng Ngô Thanh Minh, được giao phụ trách hai xã Nghĩa Long và Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) là một ví dụ. Ông Minh đã lợi dụng lòng tin của khách hàng để nhờ họ vay thêm một số tiền nữa cho mình trong tổng số mà họ đứng tên vay vốn, rồi sau đó Minh đã ôm tiền bỏ trốn.

Chị Vi Thị Tuyết, xã Nghĩa Long, huyện Nghĩa Đàn, nói: “Vừa mang tiền vay từ ngân hàng về nhà thì chú Minh đến hỏi vay, vì nể chú là cán bộ ngân hàng nên cho chú vay lại. Ai ngờ…”.
Một khách hàng ở Phường Trung Đô - TP. Vinh (xin được giấu tên), cho biết: Tôi thế chấp nhà để vay vốn, chú ấy là bạn, lại là cán bộ Agribank chi nhánh Vinh, nơi mình vay vốn nên đồng ý cho chú vay “ké” một phần. Ai ngờ chú ấy tệ thế, bỏ trốn, để lại cho tôi một khoản nợ lớn…”.
Ông Phan Đức Tiến, Giám đốc Ngân hàng Agribank Nghệ An, cho biết: “Chúng tôi đã có văn bản niêm yết ở các điểm giao dịch, ghi rõ: Khách hàng vay vốn phải trực tiếp đến cơ sở giao dịch của ngân hàng để nhận tiền vay. Không được trực tiếp trả nợ gốc, lãi cho cán bộ tín dụng”.
Việc một số cán bộ ngân hàng lợi dụng lòng tin của khách hàng để vay “ké” không chỉ trái với quy định của ngân hàng, mà còn là hành vi vi phạm pháp luật. Về phía bà con, do nhẹ dạ cả tin đứng tên vay hộ tiền cho cán bộ ngân hàng, ngoài việc dẫn đến mất tiền, thì còn đang tiếp tay cho các hành vi vi phạm.
Cán bộ tín dụng “ôm” tiền dân bỏ trốn
09/03/18 15:12
LDNA+
Hơn một năm nay hàng chục hộ dân các xã Nghĩa Lộc, Nghĩa Long huyện Nghĩa Đàn đã trả hết vốn lẫn lãi cho Ngân hàng NN&PTNT huyện Nghĩa Đàn (AGRIBANK Nghĩa Đàn) thế nhưng vẫn chưa lấy được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản thế chấp để vay vốn trước đó. Và, họ không vay được ở bất kỳ ngân hàng nào vì mang tiếng nợ chây ì. Nhiều gia đình đang rơi vào tình cảnh khó khăn vì không vay được vốn để phát triển sản xuất.
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang