Tìm hướng giải quyết phù hợp

Văn hóa & Giáo dục | Kim Ngân | 16:11 18/04/2019

LDNA+ Đào tạo trung cấp nghề trong trường THPT đang là vấn đề nóng được các trường học, phụ huynh và học sinh quan tâm, sau khi Bộ LĐTB&XH ban hành công văn đề nghị các trường cao đẳng, trung cấp không tổ chức đào tạo trình độ trung cấp cho học sinh đồng thời đang theo học tại các trường THPT.

Khó khăn cho các trường nông thôn, miền núi
Báo Lao động Nghệ An có bài: “Đào tạo trung cấp nghề trong trường THPT: Nhu cầu cao nhưng chưa được phép” phản ánh về việc năm học 2018-2019, Bộ LĐTB&XH có công văn đề nghị các trường cao đẳng, trung cấp không tổ chức đào tạo trình độ trung cấp cho học sinh đồng thời đang theo học tại các trường trung học phổ thông nhằm đảm bảo chất lượng đào tạo nghề. Theo đó, nếu học sinh có nguyện vọng học trung cấp nghề cần theo học tại các cơ sở dạy nghề được cấp phép, tại trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cấp huyện (đáp ứng được yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị giảng dạy… - PV). Trước tình hình đó, nhiều trường THPT khu vực nông thôn, miền núi bày tỏ nguyện vọng tiếp tục được tổ chức các lớp đào tạo nghề và cho rằng: Với những khó khăn đặc thù của khu vực nông thôn, miền núi, các sở, ngành cần có cơ chế phù hợp tạo điều kiện đáp ứng nhu cầu học nghề của học sinh.

ldma_viec-ra-truong-vua-co-bang-tot-nghiep-thpt-vua-co-bang-trung-cap-nghe-da-tao-dong-luc-hoc-tap-cho-nhieu-em-hoc-sinh.jpg

Tại Trường THPT Quỳ Hợp 3 (huyện Quỳ Hợp), từ năm học 2016-2017, nhà trường liên kết với Trường Cao đẳng Du lịch và Thương mại Nghệ An, Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật miền Tây đào tạo trung cấp nghề cho các em học sinh đang học văn hóa tại trường. Mỗi khóa nhà trường có khoảng 250 em đăng ký học (chiếm khoảng 2/3 tổng học sinh mỗi khối của nhà trường). Thầy giáo Nguyễn Minh Đạt - Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Hợp 3 chia sẻ: Trường THPT Quỳ Hợp 3 chủ yếu là các em học sinh miền núi có hoàn cảnh khó khăn. Tỉ lệ học sinh có học lực trung bình đông, nhu cầu xét tuyển đại học, cao đẳng thấp. Vì vậy, mô hình đào tạo trung cấp nghề được đông đảo phụ huynh và học sinh hưởng ứng. Việc ra trường vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa có bằng trung cấp nghề đã tạo động lực học tập cho nhiều em học sinh. Tỉ lệ học sinh bỏ học giảm: Những năm học trước có khoảng 5 - 6% học sinh bỏ học, đến năm học 2017 - 2018 tỷ lệ giảm còn 1 - 2%. Sang năm học 2018 - 2019, việc đào tạo trung cấp nghề dừng, tỉ lệ học sinh bỏ học lại tăng. Để đáp ứng nhu cầu học của học sinh, cần sự thống nhất giữa 2 Sở LĐTB&XH và Sở GD&ĐT để tìm ra hướng giải quyết phù hợp nhất.
Thầy Đặng Đình Kỳ - Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 (huyện Nghi Lộc) cho biết: Các trường THPT ở khu vực nông thôn, miền núi đa số đều xa trung tâm, nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn nên việc tổ chức cho học sinh vừa học văn hóa tại trường, vừa bố trí lịch học để học sinh đến trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên của huyện hay tại các trường trung cấp, cao đẳng nghề để học vô cùng khó khăn.
Bên cạnh đó, khi tổ chức liên kết với các trường trung cấp, cao đẳng, Trường THPT Nghi Lộc 5 đã chủ động đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị đảm bảo cho các ngành nghề như nấu ăn, điện, may mặc - những ngành nghề đông các em học sinh đăng ký theo học. “Vì vậy, nếu “dừng” mô hình đào tạo trung cấp nghề trong trường THPT với lý do cơ sở vật chất chưa đạt sẽ không đảm bảo tính khách quan. Các ngành chức năng cần tiến hành khảo sát tại các trường THPT để đánh giá những tiêu chí về cơ sở vật chất, trang thiết bị… có đảm bảo hay không trước khi ra quyết định, mới khách quan. Nếu “dừng”, cần có lộ trình cụ thể”, thầy Đặng Đình Kỳ khẳng định.
 
Giảm tải tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”
Đào tạo trung cấp nghề trong trường THPT là một trong những hoạt động nhằm thực hiện kế hoạch “Phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020” theo Quyết định số 3010/QĐ-UBND.VX ngày 15/7/2015 của UBND tỉnh và Chỉ thị số 04/CT-TU ngày 25/4/2016 về tăng cường, lãnh đạo thực hiện công tác phân luồng, hướng nghiệp, giáo dục và đào tạo nghề học sinh sau THCS và THPT trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Nhu cầu học trung cấp nghề của học sinh tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh (như Thanh Chương, Quỳ Châu, Diễn Châu…) luôn cao. Nhưng, để đảm bảo dạy học và chất lượng “đầu ra” cho học sinh, chỉ một số trường (Trường THPT Nghi Lộc 5, THPT Mai Hắc Đế, THPT Yên Thành 2, THPT Bắc Quỳnh Lưu…) đảm bảo được tiêu chí cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học mới được cho phép phối hợp đào tạo trung cấp nghề (các nghề như điện, may mặc, nấu ăn…).
Ông Nguyễn Mạnh Hà, Trưởng phòng Giáo dục chuyên nghiệp và Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT) cho biết: Trước đây, nhiều phụ huynh cho rằng con đường duy nhất để con em mình lập nghiệp là vào đại học dù năng lực học tập chỉ ở mức trung bình. Từ khi có mô hình đào tạo trung cấp nghề trong các trường THPT, các bậc phụ huynh và học sinh có sự thay đổi về nhận thức trong việc định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, đam mê và điều kiện kinh tế của gia đình. Tỉ lệ phân luồng học sinh sau THPT có sự chuyển biến tích cực: 37,2% (2015) tăng lên 42,2% (2018). Tỉ lệ này ở các huyện nông thôn, miền núi thường cao hơn. Khi liên kết đào tạo trung cấp nghề trong các trường THPT, các trường trung cấp, cao đẳng đều có cam kết “đầu ra”, giới thiệu việc làm tại các công ty, doanh nghiệp cho các em học sinh sau khi tốt nghiệp. Nhiều em xuất khẩu lao động với tay nghề ổn định, hoặc có công ăn việc làm ngay sau khi ra trường vì trước đó đã được học các nghề điện, may mặc… tại trường THPT. Từ đó, giảm dần tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”, giảm tỉ lệ sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng không tìm được việc làm.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO