Tự ý uống thuốc đau lưng của mẹ, cô gái suýt mất mạng

Đời sống & Lao động | HẢI DƯƠNG | 15:06 07/09/2020

Bị đau lưng, cô gái lấy thuốc của mẹ uống thì bị dị ứng...

Ngày 7-9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết nơi đây vừa cấp cứu một bệnh nhân tự ý sử dụng thuốc bị sốc phản vệ, nguy kịch tính mạng.

Bệnh nhân là chị NTHL (29 tuổi, ngụ Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng lừ đừ, đỏ ngứa toàn thân, chi lạnh, huyết áp thấp, thở nhanh co kéo, sưng nề mặt.

Theo người nhà, trước đó, chị L. bị đau lưng, tự ý lấy thuốc của mẹ để uống. Sau khi uống thuốc, chị L. bị mẩn đỏ, ngứa da nên ra hiệu thuốc mua thêm 2 liều thuốc uống. Sau 30 phút, chị bị nổi đỏ toàn thân, khó thở, tím tái, được người nhà đưa đi cấp cứu.

Tự ý uống thuốc đau lưng của mẹ, cô gái suýt mất mạng - ảnh 1
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân NTHL. Ảnh: HD

Nhận định đây là tình trạng sốc phản vệ do dị ứng thuốc không rõ loại nên các bác sĩ nhanh chóng xử trí theo phác đồ sốc phản vệ, sau đó chuyển bệnh nhân đến Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc. Hiện bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận một nữ bệnh nhân sốc phản vệ nặng suýt mất mạng. Bệnh nhân nữ 78 tuổi được chuyển đến bệnh viện cấp cứu vào 31-8 trong tình trạng hôn mê sâu, bóp bóng qua nội khí quản, mạch nhanh, huyếp áp thấp phải sử dụng thuốc vận mạch, đỏ toàn thân.

Được biết, bệnh nhân từng tiểu phẫu cắt u lành phần mềm bàn chân phải tại bệnh viện tuyến quận. Sau đó bệnh nhân bị ngưng tuần hoàn hô hấp được cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bệnh nhân có nhiều bệnh lý nền như đái tháo đường tuýp 2- tăng huyết áp- thiếu máu cơ tim. Các bác sĩ đã nhanh chóng xử trí hồi sức nội khoa tích cực và xử trí theo phác đồ sốc phản vệ cho bệnh nhân. Sáng nay bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, sức khỏe ổn định.

Sốc phản vệ là một trong những phản ứng dị ứng cấp tính nguy hiểm nhất, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của hệ hô hấp, tuần hoàn và có thể nhanh chóng đe dọa tính mạng người bệnh nếu không được xử trí kịp thời. Có nhiều nguyên nhân gây sốc phản vệ như thuốc, thức ăn, nọc côn trùng, các yếu tố vật lý và hoá học…

Việc tự ý dùng thuốc rất nguy hiểm, gây nhiều hậu quả khôn lưởng như lờn thuốc, loãng xương, cao huyết áp. Nhiều trường hợp phải nhập viện, nhẹ thì bị kích ứng da, nổi mẩn da, nặng thì sốt, hôn mê, thậm chí gây sốc phản vệ dẫn đến tử vong. Cạnh đó, việc dùng thuốc bắt chước theo toa kê bệnh của người khác có thể rất nguy hiểm, thậm chí chết người. Do đó, tuyệt đối không được dùng thuốc mà không được bác sĩ kê riêng cho cá nhân vì tình hình bệnh mỗi cá nhân khác nhau, liều lượng khác nhau.
Theo plo.vn

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO