Tuyên bố tăng trưởng và tiền "xe" cho con tôm từ Sài Gòn ra Hà Nội

Mỗi tuần một chuyện | Chân Ngôn | 09:18 17/07/2020

LDNA+ Theo bà Nguyễn Thị Hương - Tổng Cục trưởng Tổng Cục Thống Kê Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để năm 2020 đạt được tăng trưởng 6,8%, thì 6 tháng cuối năm nền kinh tế phải đạt mức tăng trưởng khoảng 10,4%. Trong bối cảnh hiện nay, việc đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,8% cho cả năm là vô cùng khó khăn, đòi hỏi cần có những giải pháp thật sự đột phá đối với nền kinh tế.

Rất nhiều tuyên bố về "đột phá", về hỗ trợ doanh nghiệp, về các giải pháp tăng tốc nền kinh tế, nhưng thực tế lại có những điều trái ngược.

Tại hội nghị “Cắt giảm chi phí logistics - Giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt" vừa diễn ra, ông Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Minh Phú cho biết, chi phí chuyển 1 container tôm từ TP. Hồ Chí Minh ra Hà Nội tốn gấp đôi sang Mỹ.
Cụ thể, chi phí vận chuyển 1 container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, nhưng vận chuyển 1 container tôm từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội mất 80 triệu đồng.
Chi phí vận chuyển nội địa quá cao đang cản đường tiêu thụ nông sản, không chỉ con tôm mà còn rất nhiều mặt hàng nông sản khác.
Một doanh nghiệp khác đưa ra thông tin tại hội nghị, năm 2019, xuất khẩu khoảng 14.000 tấn chuối đi Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, trong đó, chi phí logistics chiếm khoảng 30% chi phí sau thu hoạch.
Chi phí logistics chiếm 30% chi phí sau thu hoạch thì làm sao cạnh tranh được với thị trường thế giới, và cho dù có bán hàng được thì doanh nghiệp còn gì để ăn.
Vì sao chi phí vận chuyển nội địa cao? Câu trả lời là vì quốc lộ Việt Nam có quá nhiều trạm thu phí. Đường sá “ăn” hết lãi của doanh nghiệp, bởi vì có đến 40 trạm thu phí được đặt rải rác trên Quốc lộ 1A - đường huyết mạch nối liền hai đầu Nam - Bắc của đất nước. Trung bình khoảng 62km có một trạm thu phí đường bộ, con tôm nào mà chịu cho thấu.
Không chỉ chi phí cho các trạm thu phí, xe tải chở khách cũng như hàng hoá còn có chi phí khác. Qua trạm thu phí còn có cái vé để minh bạch chi phí, còn có những "trạm" cũng phải chi nhưng không có "vé" hay hóa đơn thanh toán. Có những trường hợp xe chở hàng hoá, nông sản vi phạm luật giao thông bị xử phạt, nhưng cũng tồn tại những trường hợp chung chi theo luật "đi đường". Thực tế này ai cũng biết, doanh nghiệp cay đắng lắm nhưng phải chấp nhận như một thứ "luật" ngầm.
Tất cả đều đổ lên đầu con tôm, trái chuối, trái dưa, trái thanh long, sức cạnh tranh ngày càng yếu đi là vì vậy.
Đường sá ăn hết không chỉ là chi phí do các loại trạm, mà chính con đường cũng "ăn". Vì sao vậy. Đường quốc lộ Việt Nam quá lạc hậu, đường tốt chiếm tỉ lệ thấp, nhiều đoạn đi qua khu dân cư, xe chạy chậm, xe chạy như rùa bò đương nhiên tiêu thụ nhiều xăng dầu. Khoản này cũng góp vào cho chi phí vận chuyển con tôm từ Sài Gòn ra Hà Nội gấp đôi sang Mỹ.
Không thể bỏ các trạm thu phí, nhưng có nhiều cách để giảm chi phí vận chuyển trên đầu con tôm. Dẹp tiêu cực phí trên đường quốc lộ sẽ giảm một khoản đáng kể. Nhưng lâu dài, bền vững là khai thác hiệu quả vận tải đường sắt, đường biển.
Phát triển trên cơ sở ổn định, bền vững, dựa trên nền tảng của một nền kinh tế có thực lực. Nếu chỉ hô hào mà thiếu thực chất, thì mọi tuyên bố chỉ là thuốc an thần giải tỏa căng thẳng trong phút chốc mà thôi.

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO