Tỷ phú nỗ lực “giải cứu” hàng Việt

Công đoàn | 08:11 31/05/2017

Từng khiến nhiều người “choáng váng” khi quyết định bỏ ra 500 tỉ đồng để miễn phí 25.000m2 diện tích trung tâm thương mại (TTTM) cho doanh nghiệp (DN) Việt bán hàng Việt, ông Nguyễn Hữu Đường – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Hòa Bình Group (hay còn được biết tới với cái tên “Đường bia”) chưa khi nào thôi trăn trở tìm cách giải cứu hàng Việt trước “dòng lũ” hàng ngoại nhập giá rẻ kém chất lượng.

Lên kế hoạch giải cứu thị trường nội địa

Câu chuyện đầy cảm hứng của ông Nguyễn Hữu Đường từng được hãng thông tấn Reuters khắc họa chân thực vào năm 2015 với hình ảnh một tỉ phú đang nỗ lực giải cứu hàng Việt khỏi sự xâm lăng của hàng hóa nhập ngoại giá rẻ. Đây là áp lực lớn với nền kinh tế và sản xuất Việt Nam. “Tôi là một doanh nhân và tôi hiểu tại sao các DN Việt không thể phát triển. Nếu không có các kế hoạch hỗ trợ, họ sẽ chết,” ông Đường chia sẻ.

Tỷ phú nỗ lực “giải cứu” hàng Việt ảnh 1

Gần như ngay lập tức, ông Đường đã đề ra một kế hoạch giải cứu thị trường nội địa bằng cách đầu tư cho các dự án khởi nghiệp. Đồng thời, ông cũng miễn phí 25.000m2 diện tích sàn thương mại cho các DN kinh doanh ngay tại trung tâm thương mại V+ của mình trong vòng 50 năm với điều kiện duy nhất là: Phải bán hàng Việt! Không những vậy, ông cũng vận động Chính phủ giới thiệu và nhân rộng mô hình này ra toàn quốc, nhằm giảm bớt tình trạng hàng chục ngàn DN trong nước phải đóng cửa mỗi năm, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng hàng hóa nội địa. “Các DN Việt Nam đang hấp hối, chúng ta cần phải làm điều gì đó. Chúng tôi là một quốc gia đã đánh bại hai siêu cường. Tôi không muốn đây là một quốc gia của người lao động làm việc cho người khác”, ông Đường khẳng định khi trao đổi với Reuters.

Câu chuyện của ông Đường đã khiến nhiều người “ngả mũ thán phục”, tờ Philippines Star đã ca ngợi rằng: “Ông Nguyễn Hữu Đường là tuýp nhân vật mà một nước như Philippines lẽ ra phải có. Chủ nghĩa yêu nước và lòng yêu nước như vậy quả thật khó tìm thấy ở Philippines, đặc biệt trong nhóm người có kinh tế giàu nhất Philippines”.

Lấy lại vị thế cho hàng Việt

Trước khi được biết tới với những “ưu đãi gây sốc cho DN”, ông Đường đã có thời gian dài bôn ba hết từ nghề này sang nghề khác. Sau khi phục vụ trong quân đội, ông bắt đầu sự nghiệp với công việc của một người đạp xích lô làm việc tại HTX vận chuyển bia. Nhờ những nỗ lực tự học hỏi không ngừng nghỉ, ông đã vươn lên trở thành lãnh đạo của 3 DN lớn: Công ty TNHH Hòa Bình; Công ty CP Đường Malt; Công ty CP Inox Quốc tế Hoà Bình với trên 2.000 nhân viên... Bên cạnh đó, ông “Đường bia” cũng được nhiều người biết tới với cương vị là chủ của hàng loạt dự án bất động sản có tiếng ở Hà Nội như: dự án Tháp đôi Hòa Bình Summerset ở Hoàng Quốc Việt, chung cư Hòa Bình Green Apartment ở đường Bưởi hay dự án 6 sao Hòa Bình Green City ở Minh Khai…

Tỷ phú nỗ lực “giải cứu” hàng Việt ảnh 2

Mặc dù công suất thuê của Tháp đôi Hòa Bình Summerset rất tốt luôn đạt trên 90% và khiến đối tác hài lòng, song tháng 7.2015, ông Đường đã quyết định bán đứt tòa Tháp quốc tế 22 tầng này với giá 735 tỉ đồng để dùng tiền đầu tư xây dựng TTTM V+ khắp cả nước. Thời điểm đó, ông Đường chia sẻ, mục tiêu của Hòa Bình Group là sẽ phát triển mô hình TTTM V+ đến 62 tỉnh thành còn lại của đất nước trong 3 năm tiếp theo. Số tiền thu được từ việc bán đấu giá Tòa tháp quốc tế Hòa Bình sẽ được sử dụng cho việc đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại này. Dự kiến việc xây dựng sẽ hoàn thành trong năm 2016 và đi vào vận hành từ năm 2017. Người tiêu dùng trong nước sẽ mua được hàng hóa tốt nhất với giá rẻ, các DN trong nước sẽ phát triển và thu hút được khách du lịch đến Việt Nam. Đó cũng là tâm niệm của vị doanh nhân này.

Mang trong mình sứ mệnh cao cả, TTTM V+ tại Hòa Bình Green City (505 Minh Khai, Hà Nội) từ khai trương đến nay đã nhận được sự đón nhận của đông đảo người tiêu dùng. Màn ra mắt đầy lạc quan cho thấy niềm tin yêu của NTD Việt dành cho hàng Việt. Dù thời kỳ đầu diện tích sàn cho thuê còn trống nhiều, lượng hàng hóa bán ra của doanh còn hạn chế song mô hình TTTM do ông Đường “thai nghén” đã phần nào gỡ khó cho DN, là cầu nối giới thiệu những sản phẩm Việt có chất lượng tốt với giá rẻ đến với tay người tiêu dùng. Tại thời điểm hiện tại, trên Fanpage chính thức của mình, TTTM V+ vẫn tuyên bố cho thuê mặt bằng miễn phí (chỉ thu phí quản lý và tiền điện) cho các DN sản xuất, kinh doanh sản phẩm sản xuất tại Việt Nam nhằm hỗ trợ các DN nhỏ và vừa trong nước và hưởng ứng phong trào “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”.

Hiện nay, trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, hàng Việt đang có xu hướng “đuối sức” khi chống chọi với cơn bão hàng hóa ngoại nhập từ Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Nhật Bản... Những việc mà ông Đường đang làm bị nhiều người nhận xét chẳng khác nào câu chuyện chàng Đôn-ki-hô-tê đánh nhau cối xay gió nhưng công bằng mà nói đây thực sự là những điều chân quý chẳng mấy ai sẵn sàng mạo hiểm trong xã hội này.

Theo laodong.com.vn

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO