Phân luồng sau THPTChú trọng hoạt động giáo dục hướng nghiệp

14/06/18 16:05
LDNA+
Chọn nghề gì luôn là vấn đề trăn trở đối với học sinh THPT khi bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Giáo dục hướng nghiệp có vai trò quan trọng giúp học sinh nhận thức đúng về nghề nghiệp, chọn được nghề phù hợp với bản thân, đáp ứng được nhu cầu của xã hội và góp phần vào việc phân luồng, sử dụng hợp lý nguồn lao động.
Đại học không phải con đường duy nhất
Trong khối các trường THPT công lập, Trường THPT Cửa Lò 2 (thị xã Cửa Lò) là trường có thí sinh đăng kí dự thi lấy kết quả công nhận tốt nghiệp THPT thuộc tốp cao, chiếm hơn 79% số lượng học sinh khối 12 toàn trường. Trong đó, có những lớp học chỉ có 1 học sinh đăng ký xét tuyển đại học như lớp 12A5, 12A6. Lớp 12A1 được xem là lớp “chọn” của trường chỉ có 13 em chọn xét tuyển đại học. Theo thầy Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Lò 2, hiện có 171/217 học sinh khối 12 đăng ký dự thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp.
Tỷ lệ này cũng tăng ở các trường có truyền thống dạy học và tỷ lệ đậu đại học cao như: Trường THPT Cát Ngạn (72,73%), Trường THPT Hoàng Mai 2 (69,49%), Trường THPT Nghi Lộc 5 (61,46%)… Thầy Đặng Khắc Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 (huyện Nghi Lộc) cho biết: Năm nay, trường có 108/281 em đăng ký xét tuyển đại học. Phần còn lại, các em đăng ký dự thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp và chọn học nghề, du học hoặc xuất khẩu lao động.

Học sinh Trường THPT Cửa Lò 2 ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018

Theo thống kê của Sở GD&ĐT, kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, cụm thi số 28 tại Nghệ An có 31.578 thí sinh tham gia dự thi. Trong đó, có 12.501 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, chiếm tỉ lệ 39,59%, cao hơn các năm trước gần 5%. Tỷ lệ này lên đến 70 - 80% tại nhiều trường thuộc các vùng nông thôn, ven biển và chiếm từ 90 - 100% tại các trường THPT dân lập, trung tâm GDTX như: Trường THPT Mai Hắc Đế (100%), Trường THPT Nguyễn Văn Tố (96,49%), Trường THPT Nguyễn Thúc Tự (96,43%)... Đây là con số thực tế phản ánh những chuyển biến mới trong nhận thức và lựa chọn con đường nghề nghiệp của học sinh THPT, không chỉ với học sinh có học lực trung bình, khá mà cả những em học lực giỏi.
Không còn bó hẹp trong tư tưởng “đại học là con đường duy nhất để lập nghiệp”, em Nguyễn Thị Xuân (Trường THPT Đô Lương 1) là học sinh giỏi với điểm tổng kết lớp 12 trên 8.0, vẫn quyết định đăng ký thi THPT chỉ để xét tốt nghiệp và sau đó sẽ sang Đức làm việc. Xuân chia sẻ: Trong thời gian nghỉ hè sau lớp 11 em đã học thêm nghề nail để chuẩn bị cho việc sang Đức. Em nghĩ lựa chọn làm việc tại nước ngoài sẽ cho em nhiều kinh nghiệm thực tế và số vốn nhất định để phục vụ cho tương lai. Về nước, em có thể kinh doanh và học thêm những lĩnh vực mình quan tâm. Còn em Lê Thị Huyền (Trường THPT Cửa Lò 2) liên tục đạt học sinh giỏi toàn diện qua các năm. Thay vì đăng ký xét tuyển vào đại học trong nước, Huyền chọn con đường du học. Hiện em đã hoàn thành hồ sơ để nhập học tại một trường đại học ở Hàn Quốc. “Theo em, học tập ở nước ngoài vừa biết thêm ngoại ngữ, vừa tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi ra trường”, Huyền nói.
Chủ động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh
Công tác hướng nghiệp là khâu then chốt giúp học sinh có cái nhìn đúng về nghề nghiệp ngay trên ghế nhà trường. Trường THPT Nghi Lộc 5 đã lồng ghép, tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh thông qua tiết sinh hoạt dưới cờ, giờ dạy và học hướng nghiệp, sinh hoạt lớp, tọa đàm… để học sinh có cái nhìn bao quát hơn khi chọn ngành nghề. Trường liên kết với Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề Nghi Lộc, Trường Cao đẳng GTVT miền Trung đào tạo nghề cho các em học sinh có nguyện vọng. Đồng thời, phối hợp Tổ chức Giáo dục và Nhân lực quốc tế ICO để dạy ngoại ngữ miễn phí cho học sinh có nhu cầu như tiếng Nhật, Hàn... Mô hình đào tạo nghề cho học sinh THPT này đã được triển khai ở nhiều trường THPT như: Trường THPT Mai Hắc Đế, Trường THPT Yên Thành 2, Trường THPT Nam Yên Thành… Kết thúc khóa học, học sinh vừa có bằng tốt nghiệp THPT vừa được các trường nghề cấp bằng trung cấp nghề và cam kết đầu ra có việc làm, nên thu hút khá đông học sinh tham gia. Thầy Đặng Khắc Bình - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nghi Lộc 5 cho biết: Thực tế, nhiều học sinh học lực yếu nhưng lại có năng khiếu và rất khéo tay khi học nghề. Vì vậy, trách nhiệm của nhà trường là tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, giúp các em có cái nhìn thực chất về nhu cầu lao động của thị trường trong ít nhất 5 năm tới, biết năng lực mình đến đâu, sở trường - sở đoản là gì và có lựa chọn phù hợp: Nên học ĐH, CĐ hay học nghề để khi ra trường có việc làm ngay.

Hơn 79% học sinh khối 12 của Trường THPT Cửa Lò 2 đăng ký thi THPT để xét tốt nghiệp

Với định hướng đó, hiệu quả công tác phân luồng sau THPT tại Trường THPT Nghi Lộc 5 có nhiều tín hiệu khả quan. Nhiều học sinh của trường qua các khóa đào tạo nghề đã tìm được công việc ổn định, cho thu nhập khá tại các khu công nghiệp Samsung, Tập đoàn VNPT... hoặc đi xuất khẩu lao động.
Bên cạnh con đường học nghề, hiện nhiều học sinh lựa chọn du học theo hình thức “vừa học vừa làm”. Tuy nhiên, du học sinh lên đường với khoản tiền chỉ đủ để cầm cự trong vòng một, hai năm đầu và phải kiếm việc làm thêm để tồn tại. Áp lực tài chính đôi khi là nguyên nhân dẫn đến kết cục buồn cho những chuyến du học không tới nơi tới chốn: Không ít du học sinh bỏ học, trở thành lao động chui, vi phạm pháp luật. Bởi vậy, nhiều trường sớm vào cuộc tư vấn, hướng dẫn giúp học sinh và phụ huynh có sự chuẩn bị cũng như cân nhắc các điều kiện. Thầy Nguyễn Hồng Hải - Hiệu trưởng Trường THPT Cửa Lò 2 nhấn mạnh: Hiện, khá nhiều công ty tư vấn đang quảng cáo du học với hình thức này. Nhưng cần có cái nhìn đúng về du học theo hình thức “vừa học vừa làm”, tránh xảy ra trường hợp ồ ạt, chạy theo trào lưu.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang