Cười thỏa sức, chơi hết mình

29/11/19 16:34
LDNA+
Bên cạnh việc nâng cao chất lượng giáo dục, các trường học vùng cao đang nỗ lực nuôi dưỡng tình yêu trường lớp cho học sinh mỗi ngày thông qua các hoạt động giáo dục ngoại khóa đa dạng, những trải nghiệm thực tế thú vị…
 
Cười thỏa sức, chơi hết mình
“Tùng! Tùng! Tùng!...” - hồi trống giòn giã vừa điểm báo hiệu tiết học kết thúc. Từ các cánh cửa, hàng chục em học sinh ùa ra sân. Trái với sự yên ắng của vài phút trước, điểm trường Bá Hạ (Trường Tiểu học 2 Thạch Ngàn, huyện Con Cuông) bỗng chốc ngập tràn tiếng nói cười. Không lãng phí một phút nào, các em học sinh nhanh chóng nối thành vòng dưới sự “chỉ huy” của cô giáo Hoàng Thị Tuyết. Hôm nay các em sẽ chơi trò “mèo đuổi chuột”. Cô Tuyết hắng giọng: “Bạn nào muốn làm mèo và chuột?”. Nhiều cô, cậu học trò vội vã giơ tay: “Em… Em ạ”. 2 em học sinh giơ tay nhanh nhất được chọn làm “mèo” và “chuột”. Trò chơi bắt đầu. Vòng tròn học sinh nắm tay nhau được bện chắc chắn. “Chuột” và “mèo” thoăn thoắt đôi chân. Lưng áo của nhiều em đã ướt đẫm mồ hôi nhưng chẳng có vẻ gì là mệt. Ở vòng ngoài, các cổ động viên hò hét ầm ĩ: “Cố lên! Cố lên”. Những đôi mắt trong veo dõi theo cuộc chơi một cách chăm chú. Trong một phút lơ đễnh, cô “chuột” La Thị Duyên (học sinh lớp 4) đã bị tóm gọn. Sự hào hứng của các em được kéo dài tận những phút cuối cùng của giờ ra chơi. Tiếng hò hét cứ cuộn thành từng đợt.

Học sinh điểm trường Bá Hạ (Trường Tiểu học 2 Thạch Ngàn, huyện Con Cuông) chơi trò mèo đuổi chuột - Ảnh: Hà An

 

Thở hổn hển sau cuộc rượt đuổi, cô học trò Đan Lai La Thị Duyên cười giòn tan thừa nhận giờ ra chơi là một trong những khoảng thời gian yêu thích tại trường học của em. “Em thích được chơi trò “bịt mắt bắt dê” và “mèo đuổi chuột” cùng các bạn. Đi học lúc nào cũng vui nên em không sợ học như trước” - Duyên nói. Tiếp lời của Duyên, cậu bé La Văn Tình chỉ bẽn lẽn bảo: “Em thích đi học”. Được biết, La Văn Tình vừa theo gia đình chuyển từ bản Cò Phạt sang khu tái định cư Bá Hạ - Kẻ Tắt trong tháng 8/2019 và bắt đầu theo học tại điểm trường Bá Hạ từ năm học 2019 - 2020. Trái với sự rụt rè ban đầu, hiện em đã quen với môi trường học tập mới.
Điểm trường Bá Hạ có 24 học sinh, trong đó có đến 9 học sinh người dân tộc Đan Lai. Cô Hoàng Thị Tuyết - giáo viên chủ nhiệm lớp ghép khối 4-5 chia sẻ: Do phong tục tập quán nên trẻ em người dân tộc Đan Lai thường sống thu mình và nhút nhát. Vì vậy, bên cạnh việc dạy học, chúng tôi cần tăng cường hoạt động ngoại khóa để kéo gần các em vào tập thể trường lớp. Trong đó, trò chơi dân gian là phương án phù hợp. Trò chơi dân gian không đòi hỏi nhiều về thời gian và kinh phí mua sắm dụng cụ. Cùng với ưu thế “không quy định số người chơi nhất định”, chúng tôi có thể tổ chức cho tất cả các em tham gia. Trong khi chơi, em nào cũng bình đẳng và tinh thần tập thể của trẻ được nâng lên.
“Trước đây, giờ ra chơi các em thường chỉ đứng ở cửa lớp hoặc ngồi trong phòng. Khi có nhiều trò chơi dân gian, các bạn đều háo hức được ra sân chơi” - cô Tuyết nói. Theo cô Tuyết, với đối tượng học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài việc vận động duy trì số lượng và tìm các biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, giáo viên phải là “bạn bè” để thấu hiểu các em.
Đây là thực tế chung của các trường học vùng cao. Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 cách trung tâm huyện Kỳ Sơn hơn 35km, với 100% là học sinh người Mông. Từ năm học 2016 - 2017, Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 triển khai mô hình trường học bán trú và đưa học sinh ở điểm trường lẻ về điểm trung tâm. Học sinh người Mông lớp 3, 4, 5 đến trường vào đầu tuần, cuối tuần về nhà, học 2 buổi/ngày và sinh hoạt tại trường. Ngoài những giờ học chính khóa, học sinh toàn trường được tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như: trò chơi dân gian (nhảy sạp, đẩy gậy, kéo co…), sinh hoạt văn nghệ, tăng gia sản xuất... Định kỳ 1 lần/tuần, các em được thầy cô hướng dẫn tự nấu ăn, tự phục vụ vào buổi chiều để rèn luyện kỹ năng sống.

Hoạt động vui chơi của học sinh Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 (huyện Tương Dương)

 

Thầy Nguyễn Thế Vĩnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Huồi Tụ 2 chia sẻ: Ngoài nhiệm vụ chính là học, trẻ đến trường cần có không gian vui chơi và có tiếng cười thoải mái. Những hoạt động giáo dục ngoại khóa ở trường đã từng bước thay đổi tập tục lạc hậu và tạo dựng nếp sống tự lập cho học sinh. Đặc biệt, các hoạt động ngoại khóa mang đậm bản sắc dân tộc sẽ tạo cảm giác “quen thuộc”, dễ dàng kéo các em hòa nhập vào nhịp sống tại trường, lớp.
Chơi mà học
Trường Mầm non Xá Lượng (huyện Tương Dương) vừa tổ chức một buổi triển lãm tranh bằng nguyên liệu đặc biệt: Đá. Hơn 50 bức tranh tại triển lãm được làm từ các nguyên liệu như đá, nứa, gỗ, sơn… đều mang nhãn “made by giáo viên”. Đá cuội được tô vẽ và ghép lại thành những bức tranh bắt mắt theo nhiều chủ đề như: Biển đảo, làng bản, phong cảnh thiên nhiên, gia đình, bạn bè… Các em nhỏ trầm trồ thích thú. Cô Lương Thị Trang - giáo viên Trường Mầm non Xá Lượng chia sẻ: Mỗi giáo viên sẽ lên ý tưởng và thực hiện tác phẩm của mình. Bên cạnh trí tưởng tượng phong phú và đôi tay khéo léo, công đoạn đặc biệt quan trọng là chọn đá. Đá cần có kích thước, hình dáng phù hợp với ý tưởng và nội dung bức tranh.

Các em học sinh Trường Mầm non Xá Lượng (huyện Tương Dương) thích thú với triển lãm tranh đá

 

Trước đó, Trường Mầm non Xá Lượng từng tổ chức nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị dành cho học sinh như: Triển khai xây dựng mô hình “Nhà bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc” trong khuôn viên các điểm trường và trưng bày sản phẩm đặc trưng của các dân tộc do phụ huynh làm ra như oi cá, gùi, bế, ép xôi, váy, áo… Tại đây, các bé được trải nghiệm không gian mang đậm bản sắc văn hóa, tham gia nhiều trò chơi dân gian và lồng ghép dạy các kỹ năng sống. Nhà trường xây dựng mô hình “thư viện xanh” thân thiện và thu hút học sinh đọc sách. Các hoạt động truyền thông giáo dục kỹ năng tự vệ và thoát hiểm cho trẻ mầm non. Hoạt động tham quan Nhà máy Thủy điện bản Ang (xã Xá Lượng, huyện Tương Dương) để trẻ biết về nơi cung cấp nguồn điện thắp sáng mỗi ngày, biết sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả. Hoạt động tham quan bản Khe Ngậu (xã Xá Lượng) tìm hiểu những nét đẹp truyền thống văn hóa sinh hoạt trong gia đình đồng bào Thái… Cô Nguyễn Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Mầm non Xá Lượng chia sẻ: Với đặc điểm học sinh đa số là người dân tộc thiểu số, khi đến trường trẻ sẽ mang theo những nét văn hóa, phong tục tập quán của dân tộc mình. Để các em luôn giữ gìn bản sắc dân tộc, thông qua các hoạt động ngoại khóa theo chủ điểm, nhà trường đã hướng học sinh tìm hiểu về những nét đẹp văn hóa của dân tộc mình và các phong tục cổ truyền cần được lưu truyền.
Bên cạnh đó, mầm non là lứa tuổi thích tìm tòi và khám phá mọi thứ xung quanh. Vì vậy, được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế sẽ giúp các em khám phá được những điều mới lạ. “Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm thực tế là cách kết nối kiến thức, kỹ năng được học với thực tiễn cuộc sống của trẻ. Các hoạt động trải nghiệm tạo cho trẻ sự say mê tìm hiểu, biết cách lĩnh hội kiến thức và hình thành kỹ năng mới, phát huy năng lực bản thân và quan trọng nhất là khơi gợi hứng thú đến trường mỗi ngày cho con trẻ” - cô Nguyễn Thị Hạnh khẳng định.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang