Dạy bơi trong trường học: Khó đủ đường

27/10/17 10:30
LDNA+
Tình trạng trẻ em bị tai nạn đuối nước trên địa bàn vẫn thường xuyên xảy ra, lấy đi sinh mạng của nhiều em học sinh… Dạy bơi trong trường học là giải pháp ngành GD&ĐT đã triển khai từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, trên thực tế, việc dạy bơi trong các nhà trường vẫn còn không ít khó khăn...
Nỗi đau còn đó...
Có thể nói, đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em. Từ đầu năm 2017 đến nay, nhiều vụ đuối nước thương tâm diễn ra trên địa bàn, nạn nhân không chỉ là trẻ em mà còn ở độ tuổi thanh, thiếu niên. Ngày 9/4, 2 học sinh của Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Hưng Nguyên) tử vong do đuối nước ở đảo Lan Châu (Cửa Lò), khi đang chụp ảnh kỷ yếu cùng bạn bè. Ngày 17/6, trong lúc chơi ở khu vực hồ sinh thái Cửa Nam, thuộc địa phận phường Đông Vĩnh (TP. Vinh), một em nhỏ bị đuối nước khi trượt chân ngã xuống hồ.
Tối 19/7, thi thể em Phan Đăng B. (học sinh lớp 4) trú tại xã Diễn Yên (Diễn Châu) được tìm thấy ở bờ sông gần nhà. Chiều cùng ngày, tại xã Nghĩa Minh (huyện Nghĩa Đàn), 3 học sinh mẫu giáo 4 tuổi gồm: Lê Văn H., Lê Gia H. và em Dương Gia B. ra đập khe Rồng gần nhà tắm và đều bị đuối nước. Nghe tiếng kêu cứu, hàng xóm phát hiện nhưng chỉ cứu sống được 1 em.
Ngày 24/9, 3 em nhỏ gồm Nguyễn Lê Huyền T. (SN 2006), Nguyễn Lê Hồng N. (SN 2008) và Lê Văn Quốc Đ. (SN 2009) chơi đá bóng trong sân nhà sát bờ đập Kình Bật thuộc xã Cao Sơn (huyện Anh Sơn) thì quả bóng lăn xuống đập. Em Đ. nhảy xuống vớt bóng và bị trượt chân chìm xuống nước. Hai em còn lại xuống cứu nhưng bị chìm theo. Một người gần đó phát hiện và hô hoán mọi người đến cứu, nhưng chỉ cứu sống được 1 em.
Ngày 14/10, em Nguyễn Viết H. (SN 2013) và Nguyễn Viết T. (SN 2014), trú tại xã Thanh Hương (huyện Thanh Chương) trong lúc chơi ngoài đồng đã cùng trượt chân ngã xuống vũng nước sâu. Khi người dân phát hiện và đưa lên bờ thì cả hai em đã tử vong.
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn đuối nước là do trẻ không biết bơi; cá biệt, nhiều em biết bơi, bơi giỏi cũng bị đuối nước do không có kỹ năng cứu đuối. Tỉnh ta có hệ thống bờ biển kéo dài, nhiều sông, suối, ao hồ và các bãi tắm tự phát nên tai nạn đuối nước ở trẻ em lại càng cao hơn. Đặc biệt là dịp hè, học sinh có nhiều thời gian vui chơi, lại thiếu sự giám sát của người lớn nên trẻ tự do vui chơi tại những khu vực nguy hiểm như sông, suối, ao, hồ... Hàng loạt những vụ đuối nước xảy ra đã gây biết bao đau thương, mất mát cho các bậc phụ huynh và xã hội. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, trong năm 2016, có 33 vụ tai nạn đuối nước ở học sinh diễn ra trên địa bàn tỉnh.
Còn nhiều hạn chế
Giải pháp cơ bản nhất để ngăn chặn đuối nước là phải phổ cập bơi lội cho các em ngay trong nhà trường. Từ năm 2010, Bộ GD&ĐT đã có Công văn 664/BGDĐT-CTHSSV hướng dẫn các sở GD&ĐT triển khai công tác phòng, chống đuối nước và thí điểm dạy bơi trong trường tiểu học giai đoạn 2010 - 2015. Mục tiêu được đưa ra là chậm nhất đến năm học 2014 - 2015, các sở GD&ĐT phải xây dựng được mô hình dạy bơi thí điểm trong các trường tiểu học bằng hình thức phù hợp.
Tuy nhiên, thực tế công tác phòng, chống tai nạn đuối nước; dạy và học bơi trong nhà trường hiện nay còn nhiều hạn chế. Khó khăn lớn nhất là các trường học không đủ điều kiện cơ sở vật chất dạy bơi cho học sinh. Ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Việc dạy bơi trong trường học vẫn còn nặng về mặt lý thuyết, thiếu thực hành. Bởi hiện nay, gần như chưa có trường học nào trên địa bàn tỉnh có điều kiện xây dựng bể bơi do hạn chế về kinh phí và quỹ đất. Hơn nữa, đội ngũ giáo viên ở các trường chưa đủ kỹ năng chuyên sâu để đáp ứng được nhu cầu dạy bơi cho trẻ.

Mô hình bể bơi di động ở Trường Tiểu học thị trấn Anh Sơn - huyện Anh Sơn

Bên cạnh đó, thầy Phan Đăng Quảng (Trường THCS Hợp Thành, huyện Yên Thành) cho rằng: Không chỉ tốn kém kinh phí xây dựng, để bể bơi hoạt động được, cần đáp ứng nhiều yêu cầu như: Người quản lý bể bơi phải có kiến thức chuyên môn để xử lý vệ sinh bể bơi tốt tránh tình trạng rêu bám thành bể và nguồn nước ô nhiễm. Thời gian dạy môn bơi phụ thuộc vào thời tiết, ở tỉnh ta, việc dạy bơi thường chỉ diễn ra từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 10 hàng năm nên khoảng thời gian còn lại, rất tốn kém cho việc bảo trì, bảo dưỡng bể bơi và nguy cơ mất an toàn cho trẻ cao. Hơn nữa, việc dạy bơi cho học sinh phải dành riêng một buổi sáng hoặc chiều, không thể dạy gói gọn trong một tiết học. Nên đa số các trường đều nhận thấy sự cần thiết của việc dạy bơi, nhưng điều kiện cơ sở vật chất chưa đáp ứng được.
Trong khi đó, các bể bơi tư nhân trên địa bàn mặc dù được xây dựng nhiều nhưng không phải gia đình nào cũng có điều kiện để có lệ phí cho con đi học bơi tại đây.
Một số phòng GD&ĐT huyện Đô Lương, Yên Thành, Thanh Chương... đã phối hợp với nhiều đơn vị mở các lớp dạy bơi cho trẻ bằng cách tận dụng những khúc sông suối an toàn và có độ sâu vừa phải hay mô hình bể bơi mini... Các thầy giáo, đoàn viên thanh niên sẽ dạy cho trẻ kỹ năng bơi lội và xử lý tình huống thường gặp. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời nhằm hạn chế tối đa tình trạng đuối nước ở trẻ.
Để ngăn chặn được tai nạn đuối nước đối với trẻ em, ngoài sự nỗ lực của nhà trường và gia đình, học sinh, còn cần sự chung tay vào cuộc cả cộng đồng, nhất là sự quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở vật chất để triển khai hiệu quả việc dạy bơi trong trường học, giảm thiểu được tối đa tình trạng đuối nước đau lòng như hiện nay...
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang