Gian nan “giữ” chuẩn

03/09/19 09:28
LDNA+
Vì nhiều nguyên nhân như thiếu thốn cơ sở vật chất, quy mô lớp học và sỹ số học sinh/lớp tăng…, nguy cơ “rớt” chuẩn đang cận kề tại nhiều trường học trên địa bàn tỉnh.
 
“Rớt” chuẩn vì… nhiều lý do
Xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia vừa là yêu cầu, vừa là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển giáo dục của Nghệ An. Hiện, tỷ lệ trường chuẩn của tỉnh đạt trên 70% nhưng nguy cơ “rớt” chuẩn của nhiều trường học đang cận kề vì các nguyên nhân như: cơ sở vật chất xuống cấp hoặc khó đáp ứng được các tiêu chí mới…

Các tiêu chí mới về quy mô trường, lớp sẽ ảnh hưởng lớn để việc giữ chuẩn của nhiều trường học

 

Tại huyện Diễn Châu, 100% các trường mầm non, tiểu học, THCS đã thực hiện công tác tự đánh giá và đánh giá ngoài để kiểm định chất lượng và công nhận trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, do dân số cơ học tăng nhanh, nhu cầu trẻ đến lớp cao nên nhiều trường tiểu học có số lớp vượt quá 30 lớp theo tiêu chí mới (Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng, công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học, các đơn vị tiểu học có từ 30 lớp trở lên sẽ không đạt chuẩn quốc gia). Nếu thực hiện kiểm tra công nhận lại, các trường sẽ không đạt chuẩn. Với bậc mầm non, quy định về trường đạt chuẩn không được quá 20 nhóm, lớp/trường. Tuy nhiên, do địa bàn rộng, dân cư đông, lại không được tách trường nên nhiều trường mầm non ở các xã Diễn Thịnh, Diễn Yên, Diễn Hồng, Diễn Kỷ nguy cơ cao không thể đạt được chuẩn quốc gia mức độ 2. Ông Nguyễn Hữu Sánh - Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu khẳng định: Trong thời gian tới, huyện sẽ tiến hành lộ trình sáp nhập xã. Các trường học cũng sẽ được tiến hành sáp nhập. Quy mô số lớp tăng lên, sỹ số học sinh/lớp cũng sẽ tăng, khiến các trường càng dễ “rớt chuẩn”.
Tại TP. Vinh, tỷ lệ trường được công nhận trường chuẩn quốc gia đạt mức 76,8%. Tuy nhiên, toàn thành phố còn phường Cửa Nam chưa được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Lý do là khuôn viên của trường mầm non hiện quá chật, cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu phòng học. Kế hoạch di dời trường sang địa điểm mới còn “treo”. Một số trường học khác tuy kế hoạch đầu tư xây mới đã được phê duyệt nhưng do vướng mắc về giải phóng mặt bằng nên chưa được triển khai như Trường Tiểu học Trường Thi, THCS Lê Lợi, THCS Hồng Sơn, THCS Nghi Phú, THCS Hưng Dũng… TP. Vinh đã xây dựng và triển khai đề án “Quy hoạch mạng lưới, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp gắn với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia” nhưng thực tế một số chỉ tiêu chưa đạt kỳ vọng. Nguyên nhân được lý giải là do: Hiện đề án Quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn toàn tỉnh được xây dựng theo hướng không tăng số trường công lập và thực hiện tinh giản biên chế, nên việc thành lập các trường học công lập tạm thời chưa thực hiện được. Công tác đền bù giải phóng mặt bằng của một số trường vướng mắc nên việc xây mới hoặc mở rộng khuôn viên không đúng tiến độ. Đặc biệt, do dân số tăng nhanh và tập trung tại các khu vực nội thành nên tình trạng số lớp quá quy định, sỹ số học sinh/lớp cao, khuôn viên không đảm bảo diện tích... thường xuyên diễn ra, vi phạm các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia.
Ở nhiều địa phương, cơ sở vật chất các trường học đã xuống cấp, cần được đầu tư sửa chữa. Theo thống kê của Sở GD&ĐT, năm học 2019 - 2020 còn 1.255 phòng học tạm, mượn. Từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm có khoảng 1.000 phòng học cần phải được đầu tư kiên cố hóa.
Gian nan “giữ” chuẩn
Yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học là một trong những tiêu chí “cứng” của quá trình xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tuy nhiên, việc xây dựng trường chuẩn phụ thuộc vào nguồn lực của ngân sách địa phương và cơ sở nên công tác đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tại một số trường học còn thiếu thốn. Đặc biệt là ở các huyện miền núi cao, tỷ lệ trường chuẩn đạt thấp như: Kỳ Sơn 17,81%, Tương Dương 48,28%, Quế Phong 56,26%... Nhiều trường học duy trì các điểm trường phân tán nên việc đầu tư xây dựng gặp khó khăn. Các điểm lẻ có sự chênh lệch so với điểm chính. Một số hạng mục như: thư viện, nhà vệ sinh, nhà đa năng, phòng học bộ môn… chưa đáp ứng tiêu chuẩn.
Tính đến hết năm học 2018 - 2019, toàn tỉnh có 1104 trường học đạt chuẩn quốc gia (tỷ lệ 72,67%). Trong đó, 2 địa phương có tỷ lệ cao nhất là thị xã Cửa Lò (100%) và thị xã Thái Hòa (93,75%).
Trường Tiểu học Châu Sơn (Quỳ Hợp) do Trường Tiểu học Nam Sơn và Trường Tiểu học Bắc Sơn sáp nhập thành đã được hơn 5 năm nhưng vẫn duy trì 2 điểm trường ở 2 xã. Lên kế hoạch hoàn thành xây dựng trường chuẩn vào năm học 2017 - 2018 nhưng nguồn lực đầu tư khó khăn nên kế hoạch của Trường Tiểu học Châu Sơn bị “chậm”. Phải đến đầu năm học 2019-2020, sau khi được đầu tư sửa chữa, bổ sung các hạng mục với gần 1 tỷ đồng được trích từ nguồn tiết kiệm của trường, ngân sách từ 2 xã và một số ưu tiên dành cho xã 135, Trường Tiểu học Châu Sơn mới được công nhận chuẩn.

Trường Tiểu học Châu Sơn (huyện Quỳ Hợp) đầu tư xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng tiêu chí trường chuẩn quốc gia

 

Trường Mầm non xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu) đang phấn đấu xây dựng đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. “Để hoàn thành mục tiêu đề ra và nâng cao chất lượng giáo dục, năm học 2019 - 2020, điểm trường Pà Cồ thuộc Trường Mầm non xã Châu Hạnh đầu tư xây dựng thêm 1 phòng học và 1 phòng chức năng” - cô Lương Thị Bình - Hiệu trưởng Trường Mầm non Châu Hạnh chia sẻ.

Năm học 2019 - 2020, điểm trường Pà Cồ (Trường Mầm non xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu) có thêm 1 phòng học và 1 phòng chức năng

 

Theo quy định, sau 5 năm các trường đạt chuẩn quốc gia sẽ được rà soát và công nhận lại. Tuy nhiên, trong 5 năm, cơ sở vật chất của các trường sẽ xuống cấp nếu không được tu bổ thường xuyên. Bên cạnh đó, nhiều tiêu chí mới về trường chuẩn quốc gia được bổ sung thường xuyên nên các trường học càng vất vả. Cụ thể, theo Thông tư 17/2018/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng, công nhận đạt chuẩn quốc gia với trường tiểu học, trường đạt chuẩn phải có phòng máy vi tính. “Trường Tiểu học Châu Tiến và Trường Tiểu học Châu Hồng (huyện Quỳ Hợp) chuẩn bị được thẩm định lại trong năm học mới, nhưng 2 đơn vị chưa có đủ kinh phí để bổ sung phòng máy tính. Việc “giữ” chuẩn càng thêm khó khăn” - bà Trần Thị Đào - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp nói.
Hiện, các địa phương đang nỗ lực từng bước để đáp ứng được các tiêu chí trường chuẩn quốc gia. Bà Lương Thị Hà - Phó phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu chia sẻ: Trước thềm năm học mới, huyện Quỳ Châu có 10 phòng được xây mới và nhiều phòng học được nâng cấp sửa chữa, nâng tỷ lệ phòng kiên cố của huyện lên 87%, cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học. Tuy nhiên, nếu áp dụng theo quy chuẩn thì chưa đảm bảo. Hiện, Quỳ Châu đang cố gắng khắc phục, trong đó ưu tiên cho các trường trong lộ trình xây dựng chuẩn quốc gia và các trường đề nghị kiểm tra công nhận lại.
Bà Hoàng Phương Thảo - Trưởng phòng GD&ĐT TP. Vinh cho biết: Trong năm học 2018 - 2019, thành phố Vinh đã đầu tư hơn 122 tỷ đồng xây mới 164 phòng học, phòng chức năng cho các đơn vị và sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho 6 đơn vị có nhu cầu bức thiết về phòng học và xây dựng trường chuẩn quốc gia năm học 2019 - 2020.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang