Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

21/08/17 15:34
LDNA+
Với ý tưởng đưa các loại đặc sản Nghệ - Tĩnh đến tận tay, về tận bàn cho người tiêu dùng, nhóm sinh viên Trường Đại học Vinh đã biến dự án khởi nghiệp trên 98 trang giấy thành hiện thực với “Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh” cùng đủ loại đặc sản trứ danh đến từ nhiều vùng quê trên địa bàn.

Các thành viên của Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh trong ngày khai trương siêu thị Đặc sản Nghệ Tĩnh

Dám nghĩ, dám làm
Dự án khởi nghiệp với chủ đề "Kinh doanh đặc sản Nghệ Tĩnh" của 4 bạn trẻ: Vũ Mạnh Hoàng, Trần Thị Thuý Hằng, Nguyễn Thanh Thuý, Nguyễn Thanh Thuỳ (Trường Đại học Vinh) đạt giải nhì cuộc thi “Ý tưởng, dự án khởi nghiệp thanh niên Nghệ An năm 2017” do Tỉnh đoàn tổ chức. Không để ý tưởng chỉ ở mãi trên giấy tờ, các bạn trẻ quyết tâm hiện thực hóa ước mơ của mình. Ngày 7/7/2017, Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh được thành lập nhằm sản xuất và phân phối các loại đặc sản nổi tiếng của hai tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh.
Bạn Vũ Mạnh Hoàng - Giám đốc Công ty chia sẻ: Ngay từ lúc còn là sinh viên năm 2, tôi đã ấp ủ mong muốn đưa đặc sản quê hương đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là khách du lịch. Bởi, từ kinh nghiệm của bản thân qua các chuyến du lịch tại nhiều địa phương, tôi hiểu rằng ai cũng thích mua đặc sản mang hương vị bản xứ về làm quà cho người thân, bạn bè. Tuy nhiên, tình trạng “chặt chém”, chất lượng dịch vụ không tốt cũng như số lượng đặc sản ít ỏi lại là điểm trừ của một số điểm du lịch, trong đó có Nghệ An. 
Xứ Nghệ có rất nhiều đặc sản độc đáo, tuy nhiên chưa có sự kết nối và tính hệ thống. Ngoài một số sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tập thể như nước mắm Hải Giang 1, cá thu nướng Cửa Lò, gà đồi Thanh Chương… , rất nhiều đặc sản vẫn ít được biết đến. Vì vậy, dù đã ra trường 1 năm, thử sức với công việc khác, nhưng khi được cô Lê Vũ Sao Mai (giảng viên khoa Kinh tế - Trường Đại học Vinh) ngỏ ý mời tham gia dự án, Hoàng quyết dồn tất cả tâm huyết cùng mọi người hiện thực hóa những dự định của mình. 
Niềm đam mê kinh doanh thúc giục mọi người bất chấp khó khăn để thực hiện dự án. Các bạn trẻ xác định: Đây là lĩnh vực kinh doanh nhiều tiềm năng, phù hợp với định hướng quảng bá, phát triển du lịch tỉnh và giải quyết đầu ra cho sản phẩm của bà con nông dân. Thế là bản đề án dài 98 trang ra đời gửi gắm biết bao hoài bão của tuổi trẻ. 
Hoàng cho biết: Để dự án đạt kết quả tốt, chúng tôi phải nghiêm túc thực hiện thu thập tài liệu, phân tích ý nghĩa dự án đối với kinh tế - xã hội, lập báo cáo tài chính, tầm nhìn thương hiệu, xây dựng kế hoạch kinh doanh… Đằng sau những kết quả bước đầu đạt được là sự giúp đỡ, ủng hộ hết mình của cô Lê Vũ Sao Mai. Cô là người hướng dẫn trực tiếp cho chúng tôi thực hiện dự án và là đồng nghiệp cùng góp công, góp vốn đồng hành khởi nghiệp với mọi người. 
Vừa qua, Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh đã chính thức khai trương siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh tại chung cư Tân Phát, đường Lê Mao kéo dài, phường Vinh Tân, TP. Vinh. Siêu thị nhận được sự đón nhận và quan tâm của nhiều người tiêu dùng.

Những loại đặc sản độc đáo của siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng


Đặc sản phải là sản phẩm ngon nhất
Siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh được đầu tư công phu với rất nhiều mặt hàng độc đáo. Hiện siêu thị đã có hơn 50 loại sản phẩm như: Sữa ong chúa, mật ong, bò giàng miền núi, lạp xưởng, măng muối tỏi ớt, thịt chua, đồ dệt thổ cẩm, rượu cam Con Cuông, mứt cam...
Với phương châm: “Đặc sản phải là sản phẩm ngon nhất”, thời gian qua, các thành viên của Công ty TNHH Thương mại đặc sản Nghệ Tĩnh liên tục đi thực tế ngược về miền Tây xứ Nghệ, sang Hà Tĩnh để tìm hiểu rõ nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của các đặc sản nơi đây. Đó là những ngày phải ngược xuôi từ vùng quê nghèo ra tận thị trấn để tìm hiểu thực tế và nghiên cứu sản phẩm; là những buổi chiều đầy nắng, men theo Quốc lộ 1A đến Quỳnh Lưu, tìm về Quỳnh Dị, nơi nổi tiếng với đặc sản nước mắm cốt cá cơm Phú Lợi hay những tối đưa đủ loại nước mắm, ruốc, thịt... về nhà để tham khảo ý kiến của người thân, bạn bè. Mọi người cùng ngồi lại đánh giá, phân tích một cách khách quan nhất để chọn được sản phẩm chất lượng.
Cô Sao Mai xúc động: Chúng tôi đến trực tiếp các cơ sở sản xuất để lựa chọn sản phẩm và nếm thử, chứng kiến quá trình những người dân chế biến, sản xuất đặc sản. Từ bàn tay tinh tế, điêu luyện và tỉ mỉ trong từng công đoạn, những người nông dân đã xây dựng nên nền văn hóa ẩm thực mang đặc trưng của vùng quê xứ Nghệ từ bao đời nay.
Các thành viên luôn tâm niệm: Để kinh doanh tốt đặc sản vùng miền và giữ chân được khách hàng thì cần nhất là sản phẩm chất lượng, giá thành ổn định và thái độ phục vụ tốt. Muốn vậy, phải xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chọn đối tác cung cấp hàng đảm bảo, kiểm tra kỹ trước khi nhập và bảo quản hợp lý, an toàn. Đối với một số loại nông sản, hải sản thì chỉ lấy theo đúng vụ mùa để có những sản phẩm ngon nhất. Mỗi sản phẩm được tung ra thị trường đều đảm bảo tiêu chuẩn ATVSTP để mọi người tin tưởng.
Nói về con đường khởi nghiệp, Hoàng tỏ ra nghiêm nghị: Giới trẻ muốn khởi nghiệp luôn có nhiều khó khăn, trong đó huy động vốn là một vấn đề quan trọng. Nguồn vốn hiện nay của công ty chủ yếu đến từ tự lực của các thành viên và sự giúp đỡ của người thân. Vì vậy, hy vọng sẽ có nhiều chính sách hỗ trợ hơn để tạo điều kiện cho các bạn trẻ khởi nghiệp, góp phần phát triển kinh tế tỉnh nhà.
Trong tương lai, công ty sẽ tiếp tục tìm kiếm và giới thiệu đến người tiêu dùng nhiều loại đặc sản khác với mục tiêu xây dựng siêu thị đặc sản Nghệ Tĩnh thành chuỗi cửa hàng và phục vụ thị trường toàn quốc. Hy vọng những bước đi dũng cảm của nhóm bạn trẻ sẽ truyền cảm hứng cho hàng nghìn sinh viên đang học hoặc mới tốt nghiệp nuôi ước mơ khởi nghiệp trong tương lai, nhen nhóm ngọn lửa đổi mới trong giới trẻ.

Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang