Dạy học 2 buổi/ngày:Nỗi lo nhân đôi

16/10/18 15:13
LDNA+
Dạy học 2 buổi/ngày là giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở bậc tiểu học, tránh tình trạng dạy thêm, học thêm, tăng cường giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Tuy nhiên, năm học 2018-2019, thiếu giáo viên và thiếu kinh phí là những trở ngại khiến các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh phải cắt giảm số tiết, không thể duy trì học 2 buổi/ngày và không có kinh phí chi trả giáo viên dạy thêm giờ.

Từ ngày 15/10, Trường Tiểu học 1 Châu Quang sẽ tiếp tục tổ chức dạy học buổi thứ 2 - Ảnh: Hà An

 

Lo thiếu giáo viên
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở các trường tiểu học trên địa bàn tỉnh được triển khai từ năm học 1995-1996. Đến năm học 2017-2018, toàn tỉnh có 98,8% số học sinh tiểu học được tổ chức dạy và học 2 buổi/ngày theo 2 mức độ: 35 tiết/tuần đối với vùng thuận lợi, 30 tiết/tuần đối với vùng khó khăn. Theo quy định của Thông tư liên tịch số 35/2006/TTLT-BGDĐT-BNV, định mức giáo viên đối với trường tiểu học dạy học 2 buổi/ngày là 1,5 giáo viên/lớp. Tuy nhiên, nhiều trường chỉ bố trí được 1,2 - 1,3 giáo viên/lớp (định mức áp dụng cho trường dạy 1 buổi/ngày). Thiếu giáo viên, các trường phải “gồng mình” để đảm bảo việc dạy 2 buổi/ngày. Theo số liệu thống kê, bậc tiểu học hiện thiếu hơn 2.000 giáo viên.
Năm học 2018-2019, để ứng phó với thực trạng thiếu định biên giáo viên/lớp dạy 2 buổi/ngày, Sở GD&ĐT đã có văn bản số 1565/SGD&ĐT-GDTH hướng dẫn các trường lựa chọn mô hình dạy học từ 30 - 33 tiết/tuần, thay vì 35 tiết/tuần như các năm học trước. Thực hiện chủ trương trên, nhiều trường đã giảm số tiết và chỉ ưu tiên cho những tiết học văn hóa như Tiếng Việt, Ngoại ngữ... Các tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, học kỹ năng sống, tự ôn tập ở lớp đều bị rút ngắn lại. Trường Tiểu học Hưng Dũng 1 (TP. Vinh) có 1.577 học sinh (tăng 5 lớp so với năm học 2017-2018). Hiện, định mức giáo viên chỉ khoảng 1,05 giáo viên/lớp. Cô Trần Thị Huệ - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Trường vẫn đang tổ chức dạy học ngày 2 buổi theo kế hoạch của Phòng GD&ĐT thành phố. Cụ thể là 33 tiết/tuần, mỗi ngày 7 tiết, riêng thứ Tư là 5 tiết. Vì số tiết giảm nên nhà trường buộc phải cắt giảm các tiết ngoại khóa, hướng dẫn tự học... và ưu tiên các tiết học về văn hóa. Cả giáo viên và học sinh đều vất vả hơn.
Tại huyện Quỳ Hợp, năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng nhưng các trường tiểu học chưa thể triển khai dạy học buổi thứ 2. Nhiều phụ huynh lo lắng vì con em họ chỉ được học 1 buổi/ngày thay vì 2 buổi/ngày như những năm học trước. Phụ huynh gặp khó trong việc đưa đón, quản lý con trong thời gian nghỉ ở nhà và băn khoăn nhiều về chất lượng học tập của con trẻ. Theo chị Trần Thị Thủy (xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp): Việc học sinh tiểu học được học 2 buổi/ngày là cần thiết và hợp lý. Bởi học 2 buổi/ngày, các con được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, giáo dục kỹ năng sống và việc học không quá áp lực do số tiết học được phân bố đều. Vợ chồng tôi đều đi làm nên không thể nghỉ ở nhà trông con được. Buổi chiều con nghỉ học, tôi phải gửi con cho người khác trông hộ, cứ lo ngay ngáy.
Năm học 2018-2019, Trường Tiểu học 1 Châu Quang (huyện Quỳ Hợp) có 699 học sinh với 22 lớp. Thầy Nguyễn Kim Chung - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Năm học mới đã bắt đầu được 6 tuần nhưng nhà trường chưa tổ chức dạy 2 buổi/ngày được vì thiếu giáo viên. Đầu năm học 2018-2019, định mức giáo viên là 1,18 giáo viên/lớp gây khó khăn trong việc tổ chức dạy học. Nhưng từ ngày 1/10/2018, trường được giao chỉ tiêu biên chế thêm 4 người, nâng định mức giáo viên lên 1,4 giáo viên/lớp, đủ điều kiện tổ chức dạy buổi thứ 2. Từ tuần thứ 7 (ngày 15/10), trường sẽ tiếp tục tổ chức dạy 2 buổi/ngày.
Trao đổi cùng thầy Hồ Bình Minh - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Hợp được biết: Nguyên nhân lớn khiến các trường chưa thể triển khai dạy học 2 buổi/ngày là do tình trạng thiếu giáo viên. Tỷ lệ giáo viên/lớp của huyện rất thấp, theo giao biên chế đầu năm chỉ đạt khoảng 1,17 giáo viên/lớp. Số lượng giáo viên văn hóa ít (hơn 400 người) nhưng phải chia đều cho toàn huyện nên việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt là ở các trường thuộc vùng khó khăn. Hiện, phòng GD&ĐT đang hướng dẫn cho các trường thuộc vùng thuận lợi của huyện xây dựng kế hoạch tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phù hợp với điều kiện thực tế của từng trường và căn cứ vào chỉ tiêu biên chế được giao. Chậm nhất là ngày 15/10 sẽ tổ chức dạy 2 buổi/ngày. Đối với các trường ở khu vực khó khăn, hiện chưa có giải pháp tháo gỡ để tổ chức học buổi thứ 2.
Lo thiếu kinh phí
Liên quan đến việc dạy học 2 buổi/ngày, ngày 20/4/2015, UBND tỉnh ban hành Quyết định 1517/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 hướng dẫn việc thực hiện. Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày được ngành GD&ĐT chỉ đạo theo nguyên tắc: Tự nguyện tham gia học và đóng góp kinh phí, tự thỏa thuận về mức đóng góp đảm bảo thu đủ bù chi. Theo số liệu thống kê các năm học trước, số học sinh học 2 buổi/ngày bằng đóng góp xã hội hóa là khoảng 224.559 em/249.150 em. Tổng kinh phí huy động được là 134,8 tỷ đồng. Thực hiện Quyết định 1517/QĐ.UBND.VX ngày 20/4/2015 của UBND tỉnh, các trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày sẽ sử dụng nguồn kinh phí xã hội hóa để chi trả cho giáo viên dạy thêm tiết, chi trả hợp đồng cho giáo viên dạy các môn còn thiếu, dạy ngoại ngữ và các môn tự chọn... Kinh phí thu được phải bảo đảm chi trả mức lương tối thiểu cho giáo viên dạy tăng tiết, giáo viên hợp đồng dạy Ngoại ngữ, Tin học trong điều kiện biên chế giáo viên tiểu học vùng thuận lợi chỉ mới được UBND tỉnh bố trí mức 1,25 giáo viên/lớp. Ở các vùng khó khăn, vùng cao, UBND tỉnh chủ trương bố trí đủ giáo viên để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
Năm học 2018-2019, việc huy động kinh phí cho việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày gặp khó khăn. UBND tỉnh đang chỉ đạo tạm dừng việc thực hiện Quyết định 1517/QĐ-UBND ngày 20/4/2015 và chưa ban hành hướng dẫn thay thế. Vì vậy, nhiều trường chưa thể triển khai thu tiền dạy học buổi thứ 2 và phải nợ lương giáo viên. Theo cô Trần Thị Huệ - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hưng Dũng 1: Trường chưa thể triển khai thu dạy học buổi thứ 2 vì chưa có hướng dẫn thu. Chúng tôi mong sớm có hướng dẫn thu dạy học 2 buổi/ngày để có kinh phí chi trả cho giáo viên dạy thêm giờ.
Việc tổ chức dạy 2 buổi/ngày là tiêu chí bắt buộc ở các trường chuẩn quốc gia. Theo Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2012-2020 của Thủ tướng Chính phủ, mục tiêu “đến năm 2020, 90% trường tiểu học và 50% trường trung học cơ sở tổ chức dạy học 2 buổi/ngày”. Không thể duy trì học 2 buổi/ngày đồng nghĩa với việc nhà trường không duy trì được tiêu chí chuẩn quốc gia và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục tiểu học. Thầy Nguyễn Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Quỳ Hợp khẳng định: Việc giữ vững và mở rộng quy mô dạy học 2 buổi/ngày là hết sức cần thiết. Theo kế hoạch, từ năm học 2019-2020, các trường tiểu học sẽ học theo chương trình sách giáo khoa mới và khi đó 100% các trường phải dạy học 2 buổi/ngày. Vì vậy, dạy học 2 buổi/ngày là bước chuẩn bị để giáo viên và học sinh phát huy được năng lực, phát triển các kỹ năng, giảm được áp lực bài vở cho học sinh khi bắt đầu dạy và học theo chương trình mới. Nguyện vọng của các trường tiểu học hiện nay là được bố trí đủ giáo viên và sớm có hướng dẫn về thu dạy học 2 buổi/ngày.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang