Tăng tốc cho kỳ “vượt vũ môn” THPT quốc gia

01/03/19 10:03
LDNA+
Bên cạnh việc tăng tốc ôn tập kiến thức chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia, thời điểm này các học sinh lớp 12 cũng đang cân nhắc để đưa ra quyết định lựa chọn ngành nghề. Xu hướng của các em là chọn các trường phù hợp với năng lực và phù hợp với nhu cầu xã hội, chứ không theo các ngành “hot”.
Thầy trò cùng quyết liệt dạy - học
Năm 2019 là năm thứ 5 Bộ GD&ĐT thực hiện kỳ thi THPT quốc gia với hai mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và lấy dữ liệu xét tuyển vào đại học. Kỳ thi năm nay, vẫn sẽ được tổ chức ở các địa phương nhằm tạo thuận lợi cho thí sinh, để các em “xem đi thi như đi học”.
Từ 2 tuần nay, Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (huyện Hưng Nguyên) triển khai lớp phụ đạo thi THPT quốc gia môn Toán cho nhóm học sinh bị hổng kiến thức. Trước đó, sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi minh họa, nhà trường đã xây dựng ma trận đề thi và tổ chức cho học sinh thi thử vào tháng 1/2019. Kết quả thi cho thấy có một số lượng khá lớn học sinh bị điểm dưới 5 môn Toán. Kết hợp với việc khảo sát, thống kê điểm học tập và kiểm tra trên lớp, nhà trường đã gom nhóm các học sinh yếu lại, tổ chức thành 4 lớp, bố trí giáo viên phụ đạo kiến thức theo chương trình và mức độ phù hợp với năng lực của các em.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Đinh Bạt Tụy (Hưng Nguyên, Nghệ An)


Thầy Trần Đình Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, các lớp này đang học với thời lượng 1 buổi/tuần. Sau khi ổn định và sắp xếp được giáo viên, chúng tôi sẽ nâng lên 2 buổi/tuần. Ngoài môn Toán, môn tiếng Anh cũng là điểm yếu của học sinh nhà trường, chúng tôi cũng đã có kế hoạch nâng cao chất lượng môn học này. Tuy nhiên trường chỉ có 5 giáo viên tiếng Anh nên việc bố trí nhân lực gặp khó khăn. Dự kiến sang tháng sau mới có thể triển khai.
Cũng theo thầy Hoàng, tỷ lệ phân luồng học sinh lớp 12 của trường khoảng 50%. Năm nay, điểm thi THPT quốc gia chiếm 70% điểm xét tuyển THPT thay vì 50% như các năm trước. Vì vậy, học sinh cũng có phần nào đó chuyển biến hơn trong ý thức học. Quan trọng nhất là các em phải tự xác định được mục tiêu, có ý thức tự học thì mới đạt được kết quả tốt trong kỳ thi.
Cũng qua tìm hiểu cho thấy, thời điểm này các trường THPT đều đang quyết liệt ôn tập cho học sinh 12, nhưng theo các hướng khác nhau tùy thuộc vào thực tế phong trào học tập của từng trường và mục tiêu của học sinh. Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh) là trường có tỷ lệ học sinh thi THPT để xét tuyển vào đại học chiếm đa số. Năm lớp 12, học sinh đều theo các lớp khối đã đăng ký và ổn định. Thời điểm này, nhà trường đã cơ bản dạy phủ kín chương trình học cho các em và tăng cường hệ thống kiến thức, ôn tập. Em Phạm Đức Hoàng lớp 12 A1 - Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng cho biết: “Với mục tiêu thi đậu đại học vào ngành thuộc lĩnh vực bưu chính, công nghệ thông tin nên em đang tập trung lớn cho 3 môn Toán - Lý - Hóa. Ngoài ra dành một khoảng thời gian nhất định để ôn các môn còn lại nhằm thi lấy điểm xét tốt nghiệp THPT”.
Bộ GD&ĐT cũng đã công bố đề thi minh họa và nhấn mạnh về những thay đổi của đề thi năm nay. Thầy Tô Viết Vinh - giáo viên bộ môn Hóa học Trường THPT Phan Đăng Lưu (huyện Yên Thành) đánh giá: Nghiên cứu đề thi minh họa, tôi thấy với môn Hóa học có giảm dần những câu hỏi khó, tính toán. Thay vào đó, tăng các câu hỏi nhằm đánh giá bản chất của hiện tượng, vận dụng lý thuyết vào thực hành và thực tiễn cuộc sống. Hiện ngoài việc dạy học và ôn tập theo từng lớp cố định, thì nhà trường cũng có hướng cho giáo viên quan tâm, bồi dưỡng các em học sinh giỏi để lấy điểm cao tại kỳ thi THPT quốc gia.
 
Xu hướng quan tâm đến ngành mới
Nỗ lực, mục tiêu học tập của mỗi học sinh xuất phát từ chính định hướng ngành nghề của các em. Năm nay nhiều học sinh vẫn quan tâm lớn đến các ngành quân sự, công an. Bên cạnh đó, dù ngành sư phạm nâng ngưỡng điểm đầu vào và thêm một số tiêu chí về kết quả học tập, rèn luyện 3 năm phổ thông nhưng càng thu hút sự quan tâm của nhiều thí sinh. “Em hi vọng khi siết chặt đầu vào sư phạm thì sẽ tăng cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi tốt nghiệp. Em cũng tìm hiểu và trực tiếp hỏi cán bộ tuyển sinh của các trường Đại học Vinh, Đại học Sư phạm Hà Nội về việc có đào tạo sinh viên sư phạm tích hợp các môn để sau này phục vụ cho chương trình phổ thông mới hay không. Dù chưa làm hồ sơ nhưng nguyện vọng 1 của em là sư phạm”, em Nguyễn Kim Anh (TP. Vinh) cho hay.

Học sinh tham gia tư vấn hướng nghiệp năm 2019

Thầy Trần Đình Hoàng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Hiện tại, các lớp này đang học với thời lượng 1 buổi/tuần. Sau khi ổn định và sắp xếp được giáo viên, chúng tôi sẽ nâng lên 2 buổi/tuần. Ngoài môn Toán, môn tiếng Anh cũng là điểm yếu của học sinh nhà trường, chúng tôi cũng đã có kế hoạch nâng cao chất lượng môn học này. Tuy nhiên trường chỉ có 5 giáo viên tiếng Anh nên việc bố trí nhân lực gặp khó khăn. Dự kiến sang tháng sau mới có thể triển khai.Đáng chú ý, những năm trước nhóm ngành kinh tế, ngân hàng nhận được nhiều sự quan tâm, thì nay, học sinh lại tập trung nhiều hơn ở nhóm tư vấn thuộc các ngành kỹ thuật, nông - lâm - ngư. Hoặc ngành mới, có nhiều cơ hội việc làm như nhóm ngành Logistics. Theo PGS, Tiến sỹ Bùi Đức Triều (Đại học Kinh tế Quốc dân): Ngành Logistics được xem là ngành dịch vụ hậu cần, ngành phát triển mạnh nhất trong tương lai khi nước ta tham gia Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Hiện, nhu cầu việc làm của ngành Logistics rất lớn nhưng các trường chỉ mới đào tạo được 2/3 nhu cầu. Trong khi đó, những năm tới đang cần khoảng 100.000 lao động ở lĩnh vực này.
Ngoài ra, khá nhiều thí sinh quan tâm đến đầu ra của các trường cao đẳng, trung cấp nghề và những ngành nghề có thu nhập cao. Theo ông Đỗ Văn Giang - Phó Vụ trưởng Vụ đào tạo chính quy - Tổng cục GDNN khẳng định: Hiện các trường cao đẳng và trung cấp nghề có gần 1.200 ngành nghề và nếu học trường nghề các em sẽ có nhiều cơ hội lập thân lập nghiệp, có nhiều cơ hội gắn kết với doanh nghiệp, tạo cho học sinh tự chủ động. Sau khi ra trường, nếu như mức lương ở các cơ quan nhà nước sẽ theo quy định về thang bảng lương. Nhưng tại các doanh nghiệp, mức lương thường được trả theo khả năng đáp ứng vị trí việc làm. Thực tế hiện nay, 80% sinh viên trường nghề có việc làm ngay sau khi ra trường.
Hồ Lài
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang