Thay đổi để hạnh phúc

08/10/19 15:10
LDNA+
Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Nghệ An triển khai thí điểm từ năm học 2019 - 2020, trong đó lấy “trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường” làm tiêu chí chính.
 
Bắt đầu từ thân thiện, gần gũi
Trường học là một môi trường giáo dục và rèn luyện nhân cách con người. Tuy nhiên, môi trường học đường hiện có nhiều vấn đề đáng lo ngại như: học sinh đánh nhau, giáo viên thô bạo với học sinh bằng lời nói, hành động...

Xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thông qua các hoạt động vui chơi, văn hóa, giáo dục kỹ năng sống ở các nhà trường

 

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2019, toàn tỉnh ghi nhận 23 vụ bạo lực học đường, trong đó nhiều vụ việc có tính chất nghiêm trọng như: Các học sinh nữ thuộc Trường THCS Diễn Kim và Trường THCS Diễn Hùng (huyện Diễn Châu) đánh nhau và quay clip tung lên mạng internet, một học sinh lớp 5 thuộc Trường Tiểu học Cửa Nam 1 (TP. Vinh) dùng dao đâm bạn, một học sinh tiểu học ở huyện Nghi Lộc bị xâm hại... Hình thức và biểu hiện của bạo lực phức tạp, diễn ra ở mọi bậc học như bạo lực thể chất và tinh thần, bạo lực sao nhãng hoặc đối xử thờ ơ với trẻ em… Những số liệu trên đã nói lên một điều: Nhà trường - nơi phụ huynh học sinh gửi gắm con em không còn thật sự an toàn. Trước thực trạng đó, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động “thực tế” hướng đến xây dựng môi trường học đường thân thiện, gần gũi cho học sinh.

Tại Trường THCS Tân Dân (huyện Nam Đàn), phong trào nhảy dân vũ phát triển sôi nổi và được chính thức thành lập CLB. Những giờ nghỉ giữa giờ là lúc học sinh toàn trường cùng nhau tập nhảy. Các em học sinh quen thuộc với các điệu: “Trống cơm”, “Cha cha cha”, “Khỏe vì nước”... Xuyên suốt các động tác đơn giản trong tiếng nhạc là những nụ cười vui tươi. Thầy giáo Nguyễn Sỹ Bằng - Tổng phụ trách Đội Trường THCS Tân Dân khẳng định: Các hoạt động ngoại khóa trong nhà trường sẽ tạo không gian học tập và sân chơi bổ ích để học sinh tích lũy kỹ năng, hoạt động tập thể và cơ hội phát triển toàn diện. Việc tham gia CLB dân vũ tạo điều kiện cho các em có thêm kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp và thể hiện trước đám đông. Những bài ca, điệu nhảy giúp các em giải phóng cơ thể, giải tỏa căng thẳng và có thêm tinh thần mới để học tập.

Học sinh Trường THCS Tân Dân (huyện Nam Đàn) tham gia hoạt động nhảy dân vũ

 

Các hoạt động thiện nguyện được tổ chức thường xuyên để tăng “sức đề kháng” cho học sinh trước “cái xấu”, “cái ác”. “Bát cháo thiện tâm” là hoạt động thường xuyên của giáo viên và học sinh Trường THPT Nguyễn Trường Tộ (TP. Vinh). Định kỳ mỗi tháng, các em học sinh tổ chức nấu và phát khoảng 300 suất cháo miễn phí cho các bệnh nhi tại Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An. Các em học cách tỉ mỉ trong việc lựa chọn nguyên liệu, công đoạn chế biến thực phẩm và nấu cháo đảm bảo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm. Trước khi phát cháo, thầy trò tham gia vệ sinh khu vực phát cháo được bệnh viện quy định, đến từng phòng bệnh để động viên và mời mọi người đi nhận cháo.
Nhu cầu được lắng nghe của học sinh luôn cao. Cô Hà Thị Vinh Tâm - Giáo viên Trường THPT Anh Sơn 2 (huyện Anh Sơn) nói: Tiết sinh hoạt lớp là cơ hội giáo viên giao tiếp gần gũi với học sinh. Tôi đã từng tổ chức hoạt động “lắng nghe chính mình” cho học sinh. Các em sẽ viết thư gửi thầy cô, bố mẹ hoặc cho chính bản thân. Đó là những dòng tâm sự về cuộc sống, những người xung quanh, những gì đang diễn ra, về ước mơ và tương lai… với các chủ đề: Mưa điều ước, Thư gửi thầy/cô, Thư gửi bố/mẹ (hoặc bố mẹ), Gửi tôi ở tương lai… Hoặc tôi áp dụng phương pháp: think (nghĩ) - pair (bắt cặp) - share (chia sẻ)… tạo cơ hội cho học sinh lên tiếng bày tỏ suy nghĩ, khơi gợi không khí dân chủ và hứng khởi cho giờ chủ nhiệm.
Cô Hoàng Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Trinh (huyện Nghi Lộc) chia sẻ: Hiện, mỗi học sinh đều có các tài khoản mạng xã hội. Nhiều câu chuyện lớn hay nhỏ đều được các em chia sẻ lên Facebook, Zalo... Tại Trường THPT Nguyễn Duy Trinh, chúng tôi chú trọng thiết lập mối quan hệ chặt chẽ giữa nhà trường và học sinh thông qua các phương tiện thông dụng hiện nay như: Gmail (dieuemmuonnoindt@gmail.com), Zalo, Messenger, Facebook… để kịp thời nắm bắt tâm lý của học sinh. Đây là cơ hội cho các em học sinh chưa dám tham gia tư vấn trực tiếp được chia sẻ, giải tỏa những khó khăn trong học tập, cuộc sống và có cách nhìn nhận đúng đắn về các hành vi văn hóa học đường.
“Kiến trúc sư” của ngôi trường hạnh phúc
Mô hình “Trường học hạnh phúc” được Nghệ An triển khai thí điểm từ năm học 2019 - 2020, trong đó lấy “trường học không có hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo, bạo lực học đường” làm tiêu chí chính. Theo thống kê của Công an tỉnh, 6 tháng đầu năm 2019, lực lượng công an đã phát hiện, xử lý khoảng 600 trường hợp cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên vi phạm pháp luật về trật tự ATGT, 10 vụ liên quan đến ma túy và 13 vụ trộm cắp tài sản, 1 vụ giáo viên tham gia tính dụng đen… Việc giáo viên vi phạm đạo đức nghề giáo đã ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh nhà trường và tạo dư luận xấu trong xã hội. Theo cô Hoàng Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Duy Trinh: Bên cạnh vai trò của gia đình, giáo viên là người có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển tâm sinh lí và nhân cách của học trò. Họ cần tự thay đổi, nâng cấp bản thân để trở thành những “kiến trúc sư” của ngôi trường hạnh phúc. Từ nhận thức trường học là ngôi nhà thứ hai và học sinh là con em trong gia đình, giáo viên sẽ dành tâm huyết và tình cảm vào công việc.
Hiện, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ tư vấn học đường. Tuy nhiên, hiệu quả công tác tư vấn chưa cao. Thầy Nguyễn Lương Ngọc (Trường THPT Nguyễn Trường Tộ) chỉ rõ: Việc tư vấn tâm lý cho học sinh đòi hỏi giáo viên đầu tư thời gian và tâm huyết. Bất cập nảy sinh là những giáo viên trẻ chưa đủ kinh nghiệm và vốn sống, các thầy cô lớn tuổi lại khó tìm được tiếng nói chung với học sinh vì khoảng cách thế hệ. Bên cạnh đó, một số trường đã thành lập Ban tư vấn tâm lý học đường, bố trí đầy đủ phòng tư vấn nhưng một năm chỉ có vài trường hợp đến tư vấn. Nội dung tư vấn còn “nghèo nàn” so với những khó khăn học sinh gặp phải. Đa số các em chỉ xin tư vấn về hướng nghiệp, học nghề tập trung vào thời điểm cuối năm học lớp 12…
Ông Phạm Huy Đức - nguyên Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT cho biết: Sở GD&ĐT và Sở Nội vụ TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp chỉ đạo thành lập tổ tư vấn học đường trong các trường phổ thông từ năm học 2007 - 2008 và mang lại hiệu quả rõ rệt. Trong khi chưa bố trí được biên chế như TP. Hồ Chí Minh, UBND tỉnh nên có chính sách phụ cấp cho những thành viên của tổ tư vấn trường học. Nếu không có cơ chế cụ thể, chúng ta khó có thể động viên các thầy, cô giáo nghiên cứu thêm tài liệu, dành nhiều công sức để thực hiện nhiệm vụ thực ra không phải của họ.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang