Thực hiện chương trình GDPT mới: Đổi mới từ nhà giáo

28/10/19 16:21
LDNA+
Các địa phương đang chuẩn bị các điều kiện bảo đảm việc thực hiện chương trình và sách giáo khoa mới đối với lớp 1 (từ năm học 2020 - 2021). Trong đó, đội ngũ giáo viên được coi là yếu tố tiên quyết cho việc triển khai thành công chương trình GDPT mới.
 
Ưu tiên bồi dưỡng giáo viên miền núi
Một trong những điểm mới của chương trình GDPT tổng thể là việc tích hợp liên môn để giúp học sinh giảm tải. Việc dạy tích hợp ở phổ thông được coi là phương pháp phát huy được năng lực của học sinh trong việc lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức vào cuộc sống hàng ngày. Năm học 2020 - 2021, Bộ GD&ĐT bắt đầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới với học sinh lớp 1. Năm học 2021 - 2022 với lớp 2 và 6; năm học 2022 - 2023 với lớp 3, 7 và 10; năm học 2023 - 2024 với lớp 4 , 8 và 11; năm học 2024 - 2025 với lớp 5 , 9 và 12. Vấn đề đặt ra là việc chuẩn bị đội ngũ giáo viên đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới.
Thông Thụ là xã biên giới đặc biệt khó khăn của huyện Quế Phong. Trường Tiểu học Thông Thụ 2 có 193 học sinh, trong đó đa số là học sinh người dân tộc thiểu số.

Một tiết học tại Trường Tiểu học Thông Thụ 2 (huyện Quế Phong) - Ảnh: Hà An

 

Cô Lê Thị Hoài - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thông Thụ 2 chia sẻ: Lớp 1 là khối lớp đầu tiên thực hiện chương trình phổ thông mới và áp dụng thay sách giáo khoa từ năm học 2020 - 2021. Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, Trường Tiểu học Thông Thụ 2 đang tiến hành bước chuyển đầu tiên là thay đổi đội ngũ giáo viên dạy lớp 1, trong đó chú trọng vào các giáo viên trẻ và nghiệp vụ chuyên môn tốt. Thực tế, chất lượng giáo viên ở các huyện miền núi, vùng sâu vùng xa có sự chênh lệch lớn so với giáo viên ở miền xuôi. Đối với riêng Trường Tiểu học Thông Thụ 2, đội ngũ giáo viên của chúng tôi hiện có thể nói là thuộc đối tượng yếu nhất của huyện. Trường có 4 lớp 1 nhưng để chọn lọc được 4 giáo viên giỏi phụ trách các lớp là việc vô cùng khó khăn. Vì vậy, chuẩn bị đội ngũ giáo viên để thực hiện chương trình GDPT mới là nhiệm vụ khó khăn nhất của nhà trường hiện nay.
Trước đó, huyện Kỳ Sơn đã có một cuộc khảo sát chất lượng giáo viên toàn huyện thông qua bài kiểm tra về trình độ năng lực. Nội dung bài kiểm tra chủ yếu yêu cầu giáo viên giải bài tập Toán và tiếng Việt (tiểu học), các bài tập thuộc từng bộ môn (THCS) thông thường trong sách giáo khoa và các kiến thức kỹ năng về sư phạm.
Qua đánh giá có đến 275/769 giáo viên tiểu học không đáp ứng được dạy toàn cấp (chiếm tỷ lệ 35,8%), trong đó có 28 giáo viên không thể bố trí đứng lớp. Ở bậc THCS, có 119/448 giáo viên khi làm bài khảo sát có điểm dưới trung bình (chiếm tỷ lệ 26,5%). Không riêng huyện Kỳ Sơn, chất lượng đội ngũ giáo viên hạn chế là tình hình chung của các huyện miền núi Nghệ An.
Trước tình hình đó, nhằm tăng cường trình độ năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu chương trình phổ thông mới, Sở GD&ĐT đã xây dựng kế hoạch 1314/KH-SGD&ĐT về việc bồi dưỡng giáo viên và CBQLGD giai đoạn 2019 - 2024. Trong đó, năm 2019 sẽ tập trung cho bậc tiểu học. Đối tượng tham gia bồi dưỡng bao gồm tất cả giáo viên dự kiến dạy lớp 1 năm học 2020 - 2021 và chuyên viên phòng GD&ĐT phụ trách bậc tiểu học các huyện, thành, thị.
Nội dung bồi dưỡng gồm: Hướng dẫn dạy học các môn học trong chương trình GDPT mới (cấp tiểu học) theo tiếp cận năng lực, tăng cường năng lực đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Toán lớp 1, môn Tiếng Việt lớp 1, và môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1… Ngoài địa điểm tại Trường Đại học Vinh, giáo viên các huyện, thành thị sẽ được giảng viên trực tiếp về bồi dưỡng ở các Phòng GD&ĐT. Chương trình bồi dưỡng có tổng số 47 lớp với 2.344 giáo viên lớp 1 trong toàn tỉnh (bắt đầu từ ngày 19/10/2019 đến khi kết thúc các lớp bồi dưỡng). Tuy nhiên, cô Lê Thị Hoài khẳng định: Cần có những ưu tiên đặc thù trong việc bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thuộc các huyện miền núi.
 
Những thách thức lớn
Theo chương trình GDPT mới, Ngoại ngữ (tiếng Anh) và Tin học sẽ là các môn học bắt buộc (trong chương trình từ lớp 3-5). Tuy nhiên, tại Nghệ An hiện giáo viên tiếng Anh vì không bố trí đủ nên thay vì dạy chương trình 10 năm (1 tuần/4 tiết cho các khối từ lớp 3 trở lên), nhiều trường tiểu học đang lựa chọn chương trình tự chọn (thực hiện dạy học nếu có điều kiện).
Nhiều huyện miền núi chưa biết đến bao giờ mới triển khai dạy chương trình tiếng Anh 10 năm được vì không tuyển được giáo viên. Công tác tuyển chọn giáo viên cũng bức thiết khi nhiều trường thiếu trầm trọng giáo viên thuộc các bộ môn trước đây là tự chọn, nhưng tới đây là bắt buộc như Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật… Hiện trạng trên không chỉ có ở những địa phương vùng miền núi khó khăn, mà ngay cả ở các huyện đồng bằng.
Cô Lê Thị Hoài - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thông Thụ 2 cho biết: Trường hiện chưa có giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh và Tin học. Nhiều trường học tại Quế Phong cũng cùng chung thực trạng đó. Thầy Hà Văn Huấn - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hữu Khuông (huyện Tương Dương) cho hay nhiều năm qua nhà trường đã đề xuất với Phòng GD&ĐT xin giáo viên tiếng Anh nhưng cả huyện đều thiếu. Riêng môn Tin học càng khó khăn do điều kiện về cơ sở vật chất ở vùng lòng hồ Bản Vẽ đang thiếu thốn, chưa đảm bảo.
Tương tự, tại huyện Kỳ Sơn, hiện chỉ mới có 7 trường tiểu học có giáo viên tiếng Anh và tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh (ưu tiên bố trí cho trường chuẩn quốc gia). Do thiếu giáo viên nên năm nay, các huyện tiếp tục phải điều giáo viên bậc THCS xuống dạy bậc tiểu học như ở huyện Yên Thành phải điều 100 giáo viên. Tuy nhiên, việc bố trí giáo viên tiếng Anh chủ yếu chỉ mới đảm bảo trung bình 1 giáo viên/trường. Riêng 6 trường chưa có giáo viên tiếng Anh, huyện đang xây dựng phương án hợp đồng giáo viên thỉnh giảng để tổ chức dạy học cho học sinh.
Yêu cầu về cơ sở vật chất phục vụ việc giảng dạy cũng là một vấn đề lớn. Thầy Nguyễn Duy Linh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học 2 Thạch Ngàn (huyện Con Cuông) chia sẻ: Nếu muốn học Tin học, nhà trường cần đảm bảo có phòng thực hành máy tính hiện đại và đầy đủ cho học sinh. Tuy nhiên, nhiều trường học hiện chưa có điều kiện trang bị đủ cơ sở vật chất và nếu có phòng máy, chỉ có thể thực hiện giảng dạy tại điểm trường chính.

Lớp ghép 1-2-3 tại điểm trường Bá Hạ (thuộc Trường Tiểu học 2 Thạch Ngàn, huyện Con Cuông)

 

Đối với các trường có nhiều điểm lẻ như Trường Tiểu học 2 Thạch Ngàn (5 điểm lẻ) việc dạy thực hành Tin học tại các điểm lẻ (chỉ có 1, 2 lớp ghép) là không thể thực hiện được. Như thế, bắt buộc nhà trường phải tính đến phương án sáp nhập các điểm lẻ để thực hiện giảng dạy tập trung Tin học và tiếng Anh theo chương trình GDPT mới (bắt buộc từ lớp 3). Nhà trường đang lên kế hoạch dự kiến sáp nhập lại chỉ còn 3 điểm vào năm 2024. Sẽ có những khó khăn về sáp nhập như: Khoảng cách giữa các điểm trường có thể sẽ tăng gây khó khăn cho học sinh đến trường, công tác đầu tư cơ sở vật chất trường học… Vì vậy, cần có một lộ trình hợp lý để việc sáp nhập đạt hiệu quả cao nhất.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang