Triển khai dạy và học ngoại ngữ: Hiệu quả chưa như kỳ vọng

01/11/19 16:00
LDNA+
Công tác dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông trên địa bàn tỉnh được quan tâm và đầu tư nhưng hiệu quả chưa như kỳ vọng.
 
Chất lượng còn ở “vùng trũng”
Sau 10 năm thực hiện kế hoạch “Dạy và học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2010 - 2020”, công tác dạy và học Ngoại ngữ còn nhiều khó khăn. Tiến độ triển khai thực hiện ở các bậc học, cấp học thấp so với mục tiêu đề ra. Hiện, toàn tỉnh có 394/558 trường có học sinh tiểu học tổ chức dạy ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ 10 năm từ lớp 3 (tỷ lệ 70,6%). Ở bậc THCS, có 330/405 trường triển khai dạy học theo chương trình Ngoại ngữ 10 năm. Đối với cấp THPT: 100% trường THPT đã thực hiện dạy học theo chương trình Ngoại ngữ 7 năm.

Tuy nhiên, chỉ có 4 trường ở thành phố Vinh triển khai chương trình Ngoại ngữ mới hệ 10 năm với 100% học sinh lớp 10. Thầy Nguyễn Hồng Hoa - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT) nêu rõ: Tỷ lệ các trường có học sinh tiểu học tổ chức dạy ngoại ngữ theo chương trình ngoại ngữ 10 năm của Nghệ An thuộc “vùng trũng” trong khu vực Bắc Trung Bộ. Trong khi đó, tỷ lệ trên tại Thanh Hóa là 95%, Hà Tĩnh 96%, Quảng Bình 97,3%...

Toàn tỉnh hiện có 7 địa phương chưa dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 (gồm: Kỳ Sơn, Tương Dương, Thanh Chương, Đô Lương, Anh Sơn, Quỳnh Lưu và thị xã Hoàng Mai). Trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, tiếng Anh là môn có kết quả thi thấp nhất với điểm trung bình chỉ đạt 3,75 điểm/em. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo đạt 100% nhưng tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn về năng lực Ngoại ngữ để triển khai chương trình Ngoại ngữ mới chưa cao, đặc biệt ở các trường THPT (mới có 31% giáo viên đạt chuẩn). Nguồn lực từ ngân sách và xã hội hóa đầu tư cho đề án Ngoại ngữ chỉ mới đạt trên 50% với 123 tỷ đồng/222 tỷ đồng theo mục tiêu đề ra…

Trường Tiểu học Thông Thụ 2 (huyện Quế Phong) là một trong những trường còn “trắng” giáo viên tiếng Anh - Ảnh: Hà An

 

Bên cạnh đó là câu hỏi về chất lượng công tác phối hợp với các trung tâm Anh ngữ, mời giáo viên bản ngữ về dạy tiếng Anh cho học sinh. Trường THPT chuyên Phan Bội Châu là một trong những đơn vị đầu tiên thí điểm việc phối hợp mời giáo viên bản ngữ về dạy tiếng Anh cho học sinh.

Việc liên kết dạy Tiếng Anh với các trung tâm Anh ngữ còn nhiều bất cập

 

Tuy nhiên, cô Nguyễn Thị Giang Chi - Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Phan Bội Châu khẳng định: Sau 1 năm liên kết với một trung tâm Anh ngữ trên địa bàn thành phố Vinh để dạy ngoại ngữ cho học sinh, gần 100% học sinh tham gia đã viết đơn xin không tiếp tục theo học với các lý do như: Chương trình dễ, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp với đối tượng… Dù nhà trường đã nhiều lần làm việc cùng trung tâm Anh ngữ để thay đổi chương trình học nhưng chưa hiệu quả. Ngoài ra, mức thu 80.000 đồng/buổi/học sinh (khoảng 2 triệu đồng/buổi học) không thích hợp với mọi đối tượng, đặc biệt là học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn…
Chưa sẵn sàng cho chương trình GDPT mới
Tại các huyện miền núi cao như Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong…, nhiều trường còn “trắng” giáo viên môn tiếng Anh như: Trường PTCS Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn) năm học 2019 - 2020 có 242 học sinh tiểu học, trường được bố trí đủ 1,5 giáo viên/lớp. Tuy nhiên, trường không có giáo viên tiểu học dạy tiếng Anh, Tin học. Tương tự là Trường Tiểu học Thông Thụ 2 (huyện Quế Phong) có 193 học sinh, cũng chưa có giáo viên giảng dạy bộ môn tiếng Anh và Tin học… Không bố trí đủ giáo viên nên thay vì dạy chương trình 10 năm (4 tiết/tuần cho các khối từ lớp 3 trở lên), nhiều trường tiểu học đang lựa chọn chương trình tự chọn.
Bên cạnh đó, cơ sở vật chất dạy học không đáp ứng được yêu cầu do nhiều trường đóng ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là ở bậc tiểu học có nhiều điểm trường lẻ. Nhiều huyện miền núi chưa biết đến bao giờ mới triển khai dạy chương trình tiếng Anh 10 năm được vì không tuyển được giáo viên. “Trong chương trình giáo dục phổ thông mới, Ngoại ngữ (tiếng Anh) sẽ là các môn học bắt buộc trong chương trình từ lớp 3 - 5. Không có giáo viên dạy sẽ không triển khai được” - thầy Lê Thanh Hiền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thông Thụ 2 chia sẻ.
Tại huyện Diễn Châu, 100% trường tiểu học đang triển khai chương trình dạy tiếng Anh hệ 10 năm. Trong đó, từ năm học 2019 - 2020, có 33 trường đã triển khai dạy học tiếng Anh từ lớp 2 và 8 trường triển khai từ lớp 1. Từ thực tế thiếu giáo viên tiếng Anh hiện nay, huyện Diễn Châu đã thực hiện vận động giáo viên tiếng Anh bậc THCS dôi dư xuống dạy tiểu học để đảm bảo số lượng giáo viên phục vụ việc dạy học 2 buổi/ngày.
Thầy Phạm Thành Trung - Phó phòng GD&ĐT huyện Diễn Châu cho biết: 3 năm trở lại đây, huyện đã vận động được 26 giáo viên THCS chuyển hẳn sang dạy tiểu học. Riêng 2 năm học 2018 - 2019 và 2019 - 2020, huyện đã biệt phái thêm 15 giáo viên tiếng Anh bậc THCS xuống tiểu học. Đồng thời, tiến hành hợp đồng thỉnh giảng thêm 21 giáo viên, nâng tổng số giáo viên tiếng Anh dạy tiểu học trên địa bàn huyện lên 84 người, cơ bản đáp ứng được yêu cầu dạy học 2 buổi/ngày.
Tuy nhiên, các biện pháp trên chỉ phù hợp với các địa phương vùng thuận lợi. Bởi, các nhà trường có thể hợp đồng thỉnh giảng giáo viên Ngoại ngữ và chi trả lương từ nguồn xã hội hóa từ phụ huynh. Ở các huyện miền núi, bên cạnh tình trạng thiếu giáo viên trầm trọng, chủ trương của tỉnh là không thu tiền 2 buổi/ngày với các trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn nên nhiều trường không có chi phí để hợp đồng giáo viên, dù nhu cầu vô cùng cấp thiết.
Theo thầy Nguyễn Xuân Hiền - Phó phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn: Để triển khai mở rộng quy mô dạy học Ngoại ngữ cho các lớp từ 3 - 12, đặc biệt là ở các điểm trường lẻ, huyện Kỳ Sơn đã đề ra giải pháp là: Đưa học sinh lớp 3 - 5 ở các điểm trường lẻ về học tại điểm trường chính và thành lập các trường phổ thông DTBT tiểu học để bố trí đủ giáo viên đứng lớp. Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu UBND huyện Kỳ Sơn đề án dạy học ngoại ngữ từ năm học 2019 - 2020 đến năm học 2022 - 2023 như sau: Toàn huyện hiện có 33 trường tiểu học và PTCS (gồm 598 lớp). Trong đó, 97/119 điểm trường lẻ có học sinh lớp 3 - 5 với 192/326 lớp. Năm học 2019 - 2020, dự kiến có 12 trường đưa học sinh lớp 3 - 5 của 27 điểm trường lẻ về học tại trường chính, khi đó sẽ có 8 trường tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 - 5. Thực hiện tương tự trong năm học 2020 - 2021, năm học 2021 - 2022. Đến năm học 2022 - 2023, tất cả 33 trường sẽ hoàn thành việc đưa học sinh lớp 3 - 5 của 97 điểm trường lẻ về học tại trường chính, 100% trường học sẽ tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh lớp 3 - 5 theo chương trình giáo dục phổ thông mới.
Sáng 28/10, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị bàn các giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ trong các trường phổ thông tỉnh. Tại hội nghị, thầy Thái Văn Thành - Giám đốc Sở GD&ĐT khẳng định: Nhiệm vụ trước mắt để nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ là cần có mô hình dạy ngoại ngữ mới. Trong đó, thầy cô phải là những người đứng đầu để xây dựng môi trường học ngoại ngữ tốt, tạo ra môi trường giao tiếp từ trong nhà trường đến gia đình và toàn xã hội. Hiện, ngành Giáo dục Nghệ An đang đẩy mạnh việc mở rộng, liên kết với các tổ chức để đẩy mạnh việc dạy và học ngoại ngữ tăng cường trong các nhà trường theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, để triển khai hiệu quả cần lựa chọn chương trình phù hợp, có kế hoạch tổ chức quản lý và cam kết về đầu ra. Từ nay đến năm 2025, Nghệ An sẽ tiếp tục triển khai mở rộng chương trình ngoại ngữ 10 năm ở các trường tiểu học, THCS và THPT, đảm bảo 100% học sinh đã học chương trình mới ở lớp dưới đủ năng lực được tiếp tục học ở lớp trên.
Hà An
Bình luận

Bài viết chưa có bình luận nào.

tối thiểu 10 chữ tiếng Việt có dấu không chứa liên kết

Tin cùng chuyên mục
Tin Mới Nhất
lên đầu trang