Vì thiếu sáng kiến kinh nghiệm

Thời sự | Yến An - Hoàng Tùng | 10:07 04/09/2018

LDNA+ Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục ngày 31/12/2015 đã “cởi trói” gánh nặng về sáng kiến kinh nghiệm (SKKN) cho giáo viên. Tuy nhiên, vì sự chỉ đạo chồng chéo của các cấp ngành trong công tác xét thi đua, khen thưởng, hàng trăm giáo viên huyện Nghi Lộc dù đạt nhiều thành tích cao, vẫn không khỏi “ngậm ngùi” khi nhận kết quả xếp loại cuối năm.

 
Chồng chéo
Vừa qua, huyện Nghi Lộc có 192 giáo viên được xét công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở (CSTĐ). Một trong các tiêu chí bắt buộc phải có là SKKN. Điều này khiến nhiều giáo viên bức xúc bởi: Từ năm học 2016-2017, Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT về hướng dẫn công tác thi đua, khen thưởng ngành Giáo dục được áp dụng đã “cởi trói” gánh nặng SKKN cho họ. Huyện Nghi Lộc thực hiện được 1 năm và bất ngờ thay đổi trong năm học 2017-2018 khiến nhiều giáo viên “trở tay không kịp”. Năm học vừa qua, nhiều giáo viên đạt thành tích cao như: Giáo viên dạy giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, có nhiều học sinh giỏi... không được xét công nhận CSTĐ vì thiếu SKKN. Trong khi đó, hàng chục giáo viên chỉ đảm bảo được tiêu chí “có SKKN” lại được xét công nhận CSTĐ. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đình Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc cho biết: Phòng GD&ĐT chỉ có trách nhiệm thực hiện xét thi đua khen thưởng năm học 2017-2018 theo hướng dẫn của UBND huyện.

Giáo viên huyện Nghi Lộc dù có nhiều cống hiến nhưng không có SKKN sẽ không đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua (ảnh minh họa)

Theo chị Lê Thị Mỹ Hạnh - chuyên viên Phòng Nội vụ huyện Nghi Lộc: Ngày 29/9/2017, Sở GD&ĐT ban hành Công văn số 1966/SGD&ĐT-CTTT hướng dẫn đăng ký thi đua, khen thưởng năm học 2017-2018, nêu rõ: Nếu không có SKKN, theo Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT ngày 31/12/2015 của Bộ GD&ĐT, trong năm học cá nhân đạt các thành tích như danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp huyện; cấp tỉnh; bồi dưỡng được 1 học sinh đạt từ giải ba trở lên trong các kỳ thi cấp tỉnh... được tính là SKKN áp dụng để xét, công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”. Phòng Nội vụ huyện đã xây dựng kế hoạch xét thi đua, khen thưởng theo công văn trên. Tuy nhiên, tiêu chí năm nay có sự thay đổi là yêu cầu các giáo viên phải có SKKN. Việc thay đổi này của UBND huyện nhằm thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 204/BTĐKT-NVH của Ban Thi đua Khen thưởng tỉnh ngày 29/6/2018. Trong đó, để được công nhận chiến sỹ thi đua cơ sở, cá nhân cần phải có “sáng kiến, cải tiến kỹ thuật hoặc áp dụng công nghệ mới để tăng năng suất lao động...” (căn cứ Điều 23, Luật Thi đua Khen thưởng và Nghị định 91/2017/NĐ-CP ngày 31/7/2017).
Như vậy, với sự chỉ đạo chồng chéo của các cấp ngành trong công tác xét thi đua, khen thưởng, nhiều giáo viên huyện Nghi Lộc đang phải chịu thiệt. Sau khi Thông tư 35 chính thức có hiệu lực, Sở GD&ĐT đã có văn bản gửi các Phòng GD&ĐT cùng các đơn vị trực thuộc thực hiện. Qua 2 năm triển khai, nhiều giáo viên đều đồng tình bởi việc thay thế là hợp lý, vừa khuyến khích sự cố gắng của giáo viên vừa hạn chế tình trạng chạy theo thành tích và hình thức trong việc viết SKKN. Nhiều phòng GD&ĐT các huyện: Thanh Chương, Quỳ Châu, Kỳ Sơn... đều thực hiện theo Thông tư 35 này. Ông Nguyễn Đình Trung - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Nghi Lộc thừa nhận: Việc thay thế sáng kiến kinh nghiệm bằng thành tích của giáo viên là đúng và hợp lý, hợp tình. Thực tế, để có được một học sinh giỏi và thành tích giáo viên dạy giỏi các cấp, giáo viên phải nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Thành tích này là “người thật, việc thật”.
Bỏ sáng kiến trong xét danh hiệu chiến sỹ thi đua
Rõ ràng, để xét chiến sỹ thi đua cơ sở ở ngành giáo dục cần phải có sự thống nhất và chỉ đạo đồng bộ trên toàn tỉnh để tránh thiệt thòi cho giáo viên. Thầy Nguyễn Xuân Hiền - Phó phòng GD&ĐT huyện Kỳ Sơn cho rằng: Việc xét danh hiệu thi đua “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở” chỉ dựa vào sáng kiến là không phù hợp, không ghi nhận công sức của những giáo viên khác trong nhà trường dù họ có nhiều danh hiệu, cống hiến, thậm chí giáo viên bồi dưỡng học sinh giỏi đạt cấp quốc gia, nếu không có sáng kiến thì không thể xếp danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở”. Theo tôi, việc bỏ sáng kiến trong xét các danh hiệu thi đua là hoàn toàn đúng đắn thể hiện nguyện vọng của đội ngũ giáo viên. Bộ GD&ĐT cần có ý kiến với các ban ngành liên quan thống nhất và ban hành văn bản quy phạm pháp luật để bổ sung Nghị định 91/2017/NĐ-CP về thi đua khen thưởng áp dụng cho giáo viên để tránh tình trạng thông tư không đi vào thực tiễn.
Đồng quan điểm trên, thầy Đặng Văn Hóa - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thanh Chương cho biết: Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT quy định đầy đủ các tiêu chí để công nhận CSTĐ, như vậy là đã “mở đường” cho giáo viên thì không được thực hiện, lại bắt giáo viên “chui” qua lỗ kim thì thật là bất cập. Việc bắt buộc phải có SKKN mà không thay thế bằng các danh hiệu khác vô hình chung sẽ làm cho giáo viên không chú trọng đến công tác giảng dạy và đào tạo học sinh giỏi.
Theo ông Nguyễn Trọng Hoàn - Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT: Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT là phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay và có tính nhân văn rất cao. Đó là sự ghi nhận xứng đáng với những nỗ lực, cống hiến của giáo viên mặc dù không thực hiện sáng kiến kinh nghiệm nhưng thực hiện tốt nhiệm vụ như thi đạt giáo viên giỏi hay bồi dưỡng học sinh giỏi đạt giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh, hay có bài viết đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành được xem như sáng kiến kinh nghiệm. Theo tôi, các cơ sở giáo dục nên thực hiện theo Thông tư 35 của Bộ GD&ĐT để tránh thiệt thòi quyền lợi cho giáo viên.
Thông tư số 35/2015/TT-BGDĐT quy định, một số thành tích được tính là sáng kiến, để làm cơ sở đề nghị Hội đồng Thi đua, khen thưởng các cấp xét duyệt công nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở gồm: Giáo viên mầm non, tiểu học, THCS đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp  huyện  trở  lên; giáo  viên  THPT, Trung  tâm  GDTX cấp tỉnh đạt danh hiệu “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường trở lên; Giáo viên trực tiếp giảng dạy, bồi dưỡng được 1 học sinh đạt giải nhất, nhì, ba trong các kỳ thi cấp tỉnh, cấp khu vực và quốc gia; Giáo viên, giảng viên là tác giả chính bài báo đăng trên tạp chí khoa học chuyên ngành trong nước hoặc quốc tế; Công chức, viên chức và người lao động tham gia soạn thảo đề án, dự án, quy chế của đơn vị đã được ban hành theo quyết định phân công của người có thẩm quyền...

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO