Vụ khăn lụa Khaisilk có dấu hiệu buôn bán hàng giả?

Thời sự | 21:09 26/10/2017

Theo phân tích của luật sư, dù Khaisilk nhập hàng hoá từ Trung Quốc đảm bảo chất lượng nhưng nếu giả tạo nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật.

Những ngày qua, dư luận "dậy sóng" trước câu chuyện một công ty mua 60 khăn lụa của thương hiệu Khaisilk đã phát hiện có một chiếc gắn 2 mác “Khaisilk – Made in Việt Nam” và “Made in China”. Một số khăn khác trong lô hàng có dấu hiệu bị cắt nhãn “Made in China”.

Câu chuyện trên được chia sẻ trên trang facebook cá nhân và ngay lập tức chú ý. Dù cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai, Hà Nội, nơi bán lô hàng khăn lụa này, giải thích do nhân viên giao hàng “lấy nhầm” khăn mà công ty sản xuất cho riêng đối tác ở Hồng Kông (Trung Quốc), tuy nhiên nhiều khách hàng đã từng mua khăn lụa Khaisilk vẫn hoài nghi về nguồn gốc xuất xứ các sản phẩm tơ lụa này.

Người tiêu dùng càng phản ứng mạnh mẽ hơn khi mới đây ông Hoàng Khải, Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk, đã thừa nhận trên báo chí rằng hiện sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm đến 50% khăn lụa đang kinh doanh tại các hệ thống cửa hàng Khaisilk.

Vụ việc một chiếc khăn lụa Khaisilk vừa gắn mác "Made in Việt Nam" vừa gắn mác "Made in China" đang gây chú ý

“Cái sai của tôi là khi thấy các thương hiệu lớn của nước ngoài đặt hàng, mua sản phẩm tại Trung Quốc vẫn bán với thương hiệu của họ thì mình có thể đặt hàng may tơ lụa Trung Quốc về bán với thương hiệu Khaisilk mà không làm rõ xuất xứ hàng hoá”, ông Khải Silk chia sẻ trên Zing.vn.

Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk còn cho biết, do doanh nghiệp hoạt động trên nhiều lĩnh vực và có mặt ở 3 miền đất nước nên gặp “lúng túng trong khâu quản lý” và gần như không để ý nhiều đến mảng kinh doanh tơ lụa nữa. Về sự cố này, Khải Silk cho biết sẽ thu hồi các sản phẩm có xuất xứ Trung Quốc đã bán ra thị trường, nếu khách hàng có nhu cầu đổi trả cũng như sẽ bồi thường cho khách hàng nghiêm túc.

Theo luật sư Nguyễn Đức Chánh (Đoàn luật sư TP.HCM), về trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa thì theo quy định tại khoản 4 Điều 9 của Nghị định 46/2017: “Hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam mà nhãn gốc không phù hợp với quy định của Nghị định này thì tổ chức, cá nhân nhập khẩu phải ghi nhãn phụ theo quy định tại khoản 3 Điều 7 và các khoản 3, 4 Điều 8 của Nghị định này khi đưa ra lưu thông và phải giữ nguyên nhãn gốc.”

Như vậy, nếu như doanh nghiệp của ông Khải Silk nhập hàng hóa từ Trung Quốc về Việt Nam để bán thì có trách nhiệm ghi rõ xuất xứ hàng hóa. Còn nếu đúng là doanh nghiệp này có hành vi nhập hàng hóa có nguồn gốc là Trung Quốc về Việt Nam, sau đó cắt mác, dán “Made in Vietnam” dưới thương hiệu lụa Khaisilk thì ở đây có dấu hiệu của hành vi buôn bán hàng giả.

Luật sư Chánh cho rằng, dù hàng nhập từ Trung Quốc không phải là sản phẩm kém chất lượng, được Khaisilk duyệt kỹ mẫu mã, chất lượng, đạt yêu cầu mới nhập về thì việc giả mạo nguồn gốc hàng hóa, nơi sản xuất cũng là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy tính chất, mức độ hành vi mà có thể bị xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chiều 26/10, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã đề nghị Cục quản lý thị trường phối hợp cùng Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét làm rõ các thông tin vụ việc này và yêu cầu Cục Quản lý thị trường báo cáo kết quả sự việc trước ngày 28/10/2017. Nếu có dấu hiệu vi phạm liên quan đến xuất xứ hàng hoá, hàng giả, hàng nhái, bảo vệ người tiêu dùng thì các đơn vị đề nghị hướng xử lý.

 

Theo infonet.vn

(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO