Ý dân - phù sa nuôi quả ngọt chính sách

Đời sống & Lao động | Nguyễn Đức Lam | 20:30 01/05/2017

LDNA+ Trong hội trường UBND xã nhìn ra đồi chè xanh mướt mắt, người dân “ồn ào” tranh luận, sôi nổi bày tỏ ý kiến, nguyện vọng về những chính sách hỗ trợ trồng chè như giống, phân bón, đất đai, kỹ thuật, vốn.

Đấy là một trong chuỗi các hoạt động tham vấn nhân dân về các chính sách hỗ trợ phát triển cây trồng, vật nuôi do HĐND tỉnh Nghệ An tiến hành vài năm trước. Thực ra, lúc vào đầu hội nghị, người dân còn rụt rè, ban chủ tọa đã vài lần mời, nhưng vẫn không ai có ý kiến. Chủ tọa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh ra hiệu, anh Phó Chánh văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND liền cầm micro xuống tận nơi, mời một người đàn ông ngồi ở gần cuối hội trường dường như có nhiều điều muốn nói. Được lời như cởi tấm lòng, ông đứng lên giãi bày về những khó khăn, mong đợi của người trồng chè đối với chính quyền. Khi ông ngồi xuống, hàng loạt cánh tay giơ lên đòi được nói. Cuộc đối thoại đã được khai thông chỉ bằng một cử chỉ đơn giản: Cầm micro xuống mời dân nói.  

Các đại diện của dân làng Đồng Tâm đối thoại với Chủ tịch TP Hà Nội ngày 22/4 

Tôi nhớ lại hội nghị đó và cử chỉ của anh Phó Văn phòng khi đọc những dòng tin về vụ việc ở Đồng Tâm, cũng như nhiều vụ việc khác, khi những người dân không được hỏi ý kiến, đứng ngoài lề quá trình ra quyết định của chính quyền, vì vậy chính sách không phản ánh đầy đủ những ý kiến, quan điểm của các nhóm dân cư. Thậm chí nhiều khi như vụ việc Đồng Tâm, sở dĩ người dân buộc phải có những hành vi ở thế đường cùng do có nhiều bức xúc về những sai phạm, tranh chấp trong quản lý đất đai từ nhiều năm nay mà không được chính quyền giải quyết thỏa đáng. Những điều khúc mắc, ẩn ức không được lắng nghe, giải đáp từ sớm, cho nên dần tích tụ thành bức xúc, lên đến đỉnh điểm, giống như một nồi hơi sẵn sàng nổ tung. Nếu các van xả hơi khác nhau mà vận hành tốt, thì hơi nóng sẽ được xả ngay từ đầu, giải tỏa những nỗi bức xúc đó, trong đó có kênh tương tác của Quốc hội, HĐND.

Tuy nhiên, trong vụ Đồng Tâm, cũng như nhiều trường hợp khác, cơ quan dân cử ở địa phương (Đoàn ĐBQH, HĐND) lại không phải là địa chỉ mà người dân tìm đến mỗi khi có vướng mắc cần giải quyết. Trong những trường hợp như vậy, nhiều người đặt câu hỏi: Các đại biểu dân cử, nhất là đại biểu tại khu vực bầu cử xảy ra sự kiện nóng đã ở đâu, làm gì? Không phải ngẫu nhiên, theo các khảo sát như Chỉ số PAPI, Chỉ số Công lý qua các năm, rất ít người được hỏi cho biết họ tìm gặp đại biểu dân cử để giãi bày, nhờ cậy giải quyết những khó khăn, tranh chấp trong cuộc sống.

Ngược lại, như ví dụ nói trên của HĐND tỉnh Nghệ An và không ít ví dụ tương tự cho thấy, việc Quốc hội, HĐND hỏi, lắng nghe, tiếp thu ý kiến nhân dân trong quá trình xây dựng, ban hành, giám sát thực thi chính sách đã thu thập thông tin đầu vào cho chính sách, phản ứng nhanh nhạy trước yêu cầu của cử tri, xoa dịu, giải tỏa những nỗi bức xúc trong xã hội. Bằng nhiều hình thức khác nhau, từ những hội nghị quy mô lớn liên xã, liên huyện hoặc tại trụ sở tỉnh, cho đến những tọa đàm nhỏ theo từng nhóm chuyên sâu, những chuyến khảo sát thực địa tại cơ sở, phiếu hỏi, những phiên điều trần, đối thoại trên báo chí, đài truyền hình, phát thanh, HĐND nhiều tỉnh/thành đã mời gọi các nhóm dân cử, nhất là những người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình với HĐND. Không chỉ dừng ở đó, nguồn thông tin đầu vào từ người dân đã được HĐND xử lý, phân tích, tiếp thu để chỉnh lý các chính sách cho phù hợp nhất.

Những hoạt động tham vấn, giữ mối liên hệ với cử tri của HĐND giúp xây dựng, củng cố lòng tin của nhân dân đối với các cơ quan Nhà nước, tăng chất lượng dân chủ và tăng cường năng lực của nhân dân. Điều này mang lại cảm giác cho người dân họ được dự phần, là một phần không tách biệt, chứ không phải đứng ngoài vào quá trình ra quyết sách của chính quyền. Đồng thời, chất liệu đầu vào từ các đợt tham vấn đã được chắt lọc thành những quả ngọt - đó là các quyết sách sát, hợp, đáp ứng lòng dân. Ý dân như những đợt phù sa màu mỡ bồi đắp liên tục, mang lại nguồn sống cho những cây chính sách, nuôi những quả ngọt chính sách. Như vậy, cái lợi của đối thoại, lắng nghe nhân dân so với chi phí bỏ ra rõ ràng là “hời” đối với cả chính quyền, người dân và sự phát triển của địa phương, của đất nước.


(0) Bình luận
Tin mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO